Lợi ích của đọc sách giúp dễ ngủ hơn

Những lợi ích của đọc sách đã được khoa học chứng minh

Phong cách đọc

Lợi ích của đọc sách là điều không thể phủ nhận. Từ lâu, sách đã được xem là kho tàng quý báu của nhân loại. Không những thế sách còn mang lại những lợi ích tuyệt vời đã được khoa học chứng minh.

Lợi ích của đọc sách đã được khoa học chứng minh

Lợi ích của đọc sách đã được khoa học chứng minh

Contents

Lợi ích của đọc sách là tĩnh tâm

Theo nghiên cứu được thực hiện năm 2009 tại đại học Sussex ở Anh cho thấy rằng đọc là cách hiệu quả nhất để vượt qua stress. Thật không quá lạ khi những người có vấn đề về tâm lý họ thường tìm đến những quyển sách Hạt giống tâm hồn để giúp bản thân mình tĩnh tâm hơn, suy nghĩ thấu đáo hơn và để tâm hồn được lắng đọng hơn. Theo chia sẻ của bạn Minh Anh – sinh viên Cao đẳng Dược trên địa bàn Hà Nội thì mỗi lần bạn cảm thấy buồn chán, cảm thấy mất niềm tin vào mọi thứ bạn thường tìm đến những quyển sách viết về những tấm gương vươn lên trong cuộc sống hay những triết lý về cuộc sống để cảm thấu.

Người thực hiện nghiên cứu về lợi ích của độc sách, Tiến sĩ David Lewis nói với tờ Telegraph: “Không quan trọng là bạn đọc cuốn sách nào, chỉ cần đắm mình vào hoàn toàn một cuốn sách, bạn có thể thoát khỏi những lo lắng và stress của cuộc sống thường nhật và dành một khoảng thời gian khám phá thế giới hư cấu của tác giả”.

Lợi ích của đọc sách giúp đầu óc minh mẫn

Trong nghiên cứu về lợi ích của đọc sách có 294 người tham gia, có tuổi thọ trung bình là 89 tuổi, tìm ra rằng những người hay tham gia các hoạt động kích thích trí tuệ, chẳng hạn như như đọc từ nhỏ và tiếp tục đọc khi già, có sự suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người không đọc thường xuyên.

Đặc biệt, những người luyện tập trí não thường xuyên khi già có tốc độ suy giảm trí tuệ chậm hơn 32% so với bạn bè của họ, những người có hoạt động trí tuệ chỉ ở mức trung bình. Mặt khác, với nhóm ít động não, tốc độ suy giảm trí tuệ của họ nhanh hơn 48% nhóm trung bình.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bằng việc luyện tập bộ não của bạn bằng cách tham gia vào các hoạt động trí tuệ trong suốt cuộc đời, từ khi còn nhỏ tới lúc già, rất quan trọng cho sức khỏe của bộ não khi cao tuổi,” tác giả nghiên cứu Robert. S. Wilson của Trung tâm y tế thuộc đại học Rush ở Chicago nói trong một thông cáo. “Dựa trên những khám phá này, chúng ta không nên đánh giá thấp những tác động của các hoạt động thường ngày, như là đọc và viết, lên con cái, chính chúng ta, và cả bố mẹ hay ông bà của mình nữa.”

Lợi ích của đọc sách giúp bạn ngủ tốt hơn

Lợi ích của đọc sách giúp dễ ngủ hơn

Lợi ích của đọc sách giúp dễ ngủ hơn

Lợi ích của đọc sách là giúp bạn ngủ tốt hơn không cần một nghiên cứu nào mà chỉ cần xem lại kết quả của bản thân bạn sẽ thấy rõ. Rất nhiều các chuyên gia về giấc ngủ khuyến nghị nên thiết lập một thoái quen diệt-stress thường xuyên trước khi đi ngủ để làm dịu tâm trí của bạn và ra hiệu cho cơ thể của bạn đến lúc cần nhắm mắt – và đọc là một cách vô cùng hữu hiệu (miễn là cuốn sách đó không quá hấp dẫn để bạn phải thức cả đêm). Đèn sáng, như từ các thiết bị điện tử, sẽ ra hiệu cho bộ não của bạn rằng đã đến lúc phải thức dậy, vì vậy đọc một cuốn sách giấy dưới ánh sáng dịu sẽ có khả năng giúp bạn chìm vào giấc ngủ tốt hơn là dùng laptop.

Đắm chìm vào một cuốn sách hay cũng có thể làm bạn cảm thấy đồng cảm hơn.

Hoài Thanh đã từng viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có” đã cô đúc lợi ích của việc đọc sách. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tập san PLOS ONE, lạc lối trong một cuốn tiểu thuyết có thể thực sự gia tăng sự đồng cảm của bạn. Các nhà nghiên cứu ở Hà Lan thiết kế hai thí nghiệm cho thấy những người tham gia bị “nhập tâm sâu” bởi một cuốn tiểu thuyết cảm thấy sự gia tăng trong khả năng cảm thông của mình.

“Trong 2 nghiên cứu, chúng tôi có thể chỉ ra rằng những kĩ năng đồng cảm được người dùng tự báo cáo thay đổi đáng kể trong thời gian 1 tuần đối với những người đọc các câu truyên hư cấu bởi các tác giả như Arthur Conan Doyle hay José Saramago,” họ viết trong nghiên cứu. “Đặc biệt hơn, những người đọc Doyle nhập tâm sâu trở nên đồng cảm hơn những người đọc cả Doyle và Saramago không nhập tâm.”

Vậy nên, hãy để mình chìm đắm trong một câu truyện cực kì hấp dẫn, hoặc bị hút hồn bởi một nhân vật trong truyện đầy cảm hứng – nó sẽ rất tốt cho bạn!

Facebook Comments
Rate this post