Sách có tác dụng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Phong cách đọc

Đọc sách đem lại rất nhiều lợi ích cho con người. Không những cung cấp về mặt kiến thức, đọc sách còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả. Bài viết dưới đây xin chia sẻ những tác dụng của sách đến sức khỏe tinh thần.

Giảm căng thẳng hiệu quả

Theo những chuyên gia sức khỏe của trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh như tăng 50% nguy cơ đột quỵ, 40% nguy cơ bệnh tim. Một nghiên cứu của những nhà khoa học Đại học Sussex, Vương quốc Anh cho thấy đọc sách có khả năng làm giảm 68% mức độ căng thẳng hơn so với nghe nhạc hay đi dạo.

Một nghiên cứu khác của TS. David Lewis tại Mindlad International tại Sussex cũng cho thấy những người tham gia nghiên cứu chỉ dành 6 phút để đọc dù là một tờ báo hay một cuốn sách cũng giúp nhịp tim chậm lại, đồng thời làm giảm căng thẳng cơ bắp.

“Khi bạn bắt đầu đọc một cuốn sách hay một bài báo cũng là lúc trí tưởng tượng của bạn theo những dòng chữ bắt đầu hoạt động. Đây không đơn thuần là hành động phân tâm mà là cách chủ động tham gia vào trí tưởng tượng, làm cho bạn phải thay đổi trạng thái ý thức”. Phát hiện này khiến những người không dành thời gian đọc sách phải suy nghĩ lại. Theo một nghiên cứu của những nhà khoa học Anh thì có đến 38% người trưởng thành xem việc đọc sách là “phương thuốc cuối cùng” để điều trị căng thẳng . Từ những khảo sát trên, có thể thấy sách là liều thuốc hiệu quả giúp giảm căng thẳng và stress.

Đọc sách có tác dụng cải thiện giấc ngủ

Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, đọc sách có khả năng cải thiện giấc ngủ. Thế nhưng, con người hiện đại lại có thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ chứ không phải sách. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học xã hội và Y học khẳng định rằng việc sử dụng điện thoại thông minh trước giờ đi ngủ dẫn giấc ngủ ngắn và chất lượng giấc ngủ kém. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh phát ra từ những thiết bị điện thoại làm giảm sự sản xuất melatonin trong não – một hormon giúp chúng ta ngủ ngon. Chính vì thế, tốt nhất hãy cất điện thoại đi và thay vào đó là một cuốn sách. Không những cải thiện giấc ngủ, đọc sách cũng được các nhà khoa học công nhận là sẽ giúp thúc đẩy cơn buồn ngủ đến sớm hơn.

Đọc sách giúp tăng trí thông minh

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đọc sách có thể làm tăng vốn từ vựng , từ đó thúc đẩy tăng cường trí thông minh. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Child Development chỉ ra rằng trẻ em 7 tuổi có kỹ năng đọc tốt sẽ có điểm kiểm tra IQ cao hơn những trẻ có khả năng đọc yếu. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Stuart J. Ritchie, Đại học Edinburgh, Anh cho biết, đọc không chỉ giúp chúng ta giải trí, mở rộng vốn từ thêm nhiều kiến thức mà còn có khả năng giúp mỗi người phát triển suy nghĩ, cảm nhận được thông điệp mà tác giả truyền đạt qua mỗi cuốn sách.

Đọc sách làm chậm suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu được những nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Rush, Chicago, IL tiến hành công bố trên Tạp chí Thần kinh học chỉ ra rằng đọc sách giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Theo đó, nghiên cứu này được tiến hành với 294 người trong độ tuổi trung bình là 89. Hàng năm, những người tham gia được yêu cầu hoàn thành những bảng đánh giá về trí nhớ và tư duy đồng thời ghi lại những hoạt động kích thích trí não như đọc sách, xem phim, đi dạo, thể dục… Kết quả cho thấy, người tích cực đọc sách, viết lách từ khi còn trẻ ít có dấu hiệu của chứng mất trí, tổn thương não hay mảng bám, rối ở não khi về già.

Facebook Comments
4/5 - (1 bình chọn)