Thi bao nhiêu điểm thì đậu tốt nghiệp THPT?

Bản tin tuyển sinh Học Tập Tin Tức Tổng Hợp

Thi tốt nghiệp THPT là một trong những dấu mốc quan trọng nhất của đời người học sinh. Xoay quanh kỳ thi này có nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó tiêu biểu là thi bao nhiêu điểm thì đậu tốt nghiệp THPT?

Contents

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT

Dựa theo Điều 41 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT đã nếu rõ điểm xét tốt nghiệp THPT gồm:

  • Điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo điểm a khoản 3 Điều 12 Quy chế này.
  • Điểm khuyến khích, ưu tiên nếu có.
  • Điểm trung bình năm lớp 12.
  • Điểm từng bài thi quy về thang điểm 10 tính điểm xét tốt nghiệp.

Theo đó, cách tính điểm xét tốt nghiệp với học sinh giáo dục bậc THPT như sau:

Cách tính điểm xét tốt nghiệp với học viên giáo dục thường xuyên như sau:

Lưu ý: Điểm xét tốt nghiệp sẽ lấy đến hai chữ số thập phân do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Riêng điểm khuyến khích, Điều 40 của Quy chế nêu rõ những trường hợp sau sẽ được cộng điểm này, cụ thể:

  • Có giải thi học sinh giỏi văn hóa: Giải ba cấp tỉnh –  cộng 1.0 điểm; Giải giải Khuyến khích quốc gia hoặc giải Nhì cấp tỉnh – cộng 1.5 điểm.
  • Có giải thi thể dục thể thao, thực hành, khoa học kỹ thuật: Giải Ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng cá nhân – cộng 1.0 điểm; Giải Khuyến khích quốc gia, giải Tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, giải Nhì cấp tỉnh, Huy chương Bạc kỳ thi thí nghiệm thực hành – cộng 1.5 điểm.
  • Học viên GDTX có giấy chứng nhận nghề: Xếp loại trung bình – cộng 1.0 điểm; Loại khá – cộng 1.5 điểm.
  • Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học: Được cộng 1.0 điểm.

Nếu thí sinh có đồng thời nhiều loại giấy chứng nhận được cộng điểm khuyến khích thì chỉ được hưởng mức điểm cộng nhiều nhất là 4.0 điểm. Các điểm trên được bảo lưu toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Về điểm ưu tiên, Điều 39 Quy chế thi tốt nghiệp THPT nêu rõ tùy từng đối tượng mà thí sinh được cộng từ 0.25 hoặc 0.5 điểm. Trong đó, thí sinh nào có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên sẽ chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Như vậy, cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT của học sinh giáo dục bậc THPT và giáo dục thường xuyên sẽ khác nhau. Về điểm này học sinh cần lưu ý để tránh hiểu lầm không đáng có nhé. Vậy nhưng thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu điểm là đậu?

Thi bao nhiêu điểm thì đậu tốt nghiệp THPT?

Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định công nhận xét THPT khi đủ điều kiện sau:

  • Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi và tất cả các bài thi.
  • Các môn thi thành phần của tổ hợp đăng ký dự tuyển xét công nhận tốt nghiệp đều đạt từ 1.0 điểm theo thang điểm 10 trở lên.
  • Điểm xét tốt nghiệp đạt từ 5.0 điểm trở lên.

Lưu ý: Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo Điều 36 Quy chế được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, để đỗ tốt nghiệp THPT học sinh phải có điềm thi xét tốt nghiệp từ 5.0 trở lên. Trong trường hợp điểm bị lẻ thì bạn cần nắm rõ các quy tắc làm tròn điểm sau.

Quy tắc làm tròn điểm thi tốt nghiệp THPT

Sau khi nắm rõ thi tốt nghiệp cần bao nhiêu điểm thì cần hiểu về quy tắc làm tròn điểm trong kỳ thi quan trọng này. Bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc học sinh có đỗ tốt nghiệp THPT hay không. Nếu các em chưa biết cách tính, sau đây là những quy tắc mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đã quy định.

Quy tắc làm tròn bài thi tự luận

Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư 15/2020 sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT quy định bài thi tốt nghiệp THPT tự luận chấm theo thang điểm 10 (mười). Tổng điểm toàn bài có điểm lẻ được làm tròn đến 02 (hai) chữ số thập phân. Mỗi bài thi chấm hai vòng độc lập do hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm khác nhau. Cán bộ sẽ chấm thi theo hướng dẫn chấm thi, đáp án và thang điểm của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Quy tắc làm tròn bài thi trắc nghiệm

Điều 29 Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định tổ chấm bài thi trắc nghiệm làm tròn đến 02 (hai) chữ số thập phân cho từng bài thi, môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Thống nhất sử dụng mã bài thi, môn thi trong tệp dữ liệu theo đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Quy tắc làm tròn kết quả phúc khảo

Điểm c khoản 4 Điều 33 trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định riêng với bài thi phúc khảo làm tròn điểm như sau:

  • Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm thi chấm phúc khảo giống nhau thì sẽ lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo.
  • Nếu kết quả chấm của ba cán bộ chấm thi chấm phúc khảo không giống nhau thì Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận lấy điểm trung bình cộng của 03 lần chấm và làm tròn đến 02 (hai) chữ số thập phân làm điểm phúc khảo, sau đó ký tên xác nhận.

Như vậy, các thông tin trên đã giải đáp cho các em thi bao nhiêu điểm thì đậu tốt nghiệp THPT. Nhìn chung nếu các em có điểm thi xét từ 5.0 trở lên là đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT. Song, học sinh cũng không nên bỏ qua các cách tính điểm, làm tròn điểm để biết được chính xác khả năng đỗ tốt nghiệp của mình nhé.

Facebook Comments
Rate this post