Những cuốn sách y khoa nên đọc

Những cuốn sách y khoa nên đọc cho sinh viên ngành y

Sách

Đối với sinh viên ngành y, ngoài việc học tập và nghiên cứu kiến thức từ thầy cô truyền dạy thì đọc sách cũng rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn những cuốn sách y khoa nên đọc.

Contents

Gợi ý những cuốn sách y khoa nên đọc cho sinh viên ngành y

Lịch sử Y học

Đây là cuốn sách bất cứ sinh viên y khoa nào cũng phải tiếp cận và nằm lòng ngay từ khi vào trường. Cuốn Lịch sử Y học viết về sự phát triển của ngành Y qua các thời đại và nền văn hóa. Do đó, sách không chỉ giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành, phát triển của nền Y học trên thế giới mà còn mang lại cho độc giả khát khao sống khỏe mạnh và ý nghĩa.

Người trong ngành y đọc cuốn sách này sẽ hiểu vì sao bác sĩ cần có cái đầu lạnh và trái tim nóng; cũng như thêm trân quý hơn những giá trị mà ngành y đã, đang và sẽ tiếp tục phục sự cho cuộc sống của con người. Từ đó thôi thúc ý chí, khát vọng học tập, nghiên cứu của sinh viên để cống hiến, phát minh thêm những thành tựu mới.

Gray’s Anatomy for student

Có thể nói đây là một trong những cuốn sách y khoa nên đọc của mọi sinh viên ngành năm nhất trên toàn thế giới. Nội dung cuốn sách Gray’s Anatomy for student được trình bày khá dễ hiểu, có nhiều hình ảnh, tranh vẽ minh họa, cung cấp phương pháp học và ghi nhớ cho những kỳ thi và thu thập kiến thức trong thực hành lâm sàng.

Từ khi phát hành đến nay, cuốn sách này đã được tái bản nhiều lần, các tác giả đã chọn cách tiếp cận theo giải phẫu phân khu tức là liên kết các cơ quan theo vùng trên cơ thể. Cách này thuận lợi cho cả các bác sĩ khi muốn tra cứu lại kiến thức để định khu tổn thương khi gặp bệnh nhân cụ thể. Bên cạnh đó, ở cuối mỗi phần phân vùng cơ quan, cuốn sách còn giới thiệu một số case lâm sàng giúp vận dụng triệt để Giải phẫu vào mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Những cuốn sách y khoa nên đọcNhững cuốn sách y khoa nên đọc cho sinh viên ngành y

Xem thêm: Bạn nên biết: Có bao nhiêu thể loại sách trên thế giới?

Harrison’s Principles of Internal Medicine 

Cuốn sách này được đánh giá là một trong những tài liệu tham khảo có mức độ tin cậy, học thuật và chuyên nghiệp về tính khoa học. Ấn bản lần thứ 19 của Harrison cung cấp cho người đọc một cập nhật trọn vẹn những nội dung thiết yếu liên quan đến cơ chế sinh bệnh, các thử nghiệm lâm sàng, cách tiếp cận hình ảnh, phương pháp chẩn đoán hiện đại, thực hành dựa trên những chứng cứ và phương pháp điều trị mới nổi đã được phê chuẩn.

Nội dung sách gồm 2 phần chính, trong đó phần đầu là những nguyên lý nền tảng, cách tiếp cận nhằm chẩn đoán phân biệt và các triệu chứng của bệnh. Phần sau là bao quát những cơ chế bệnh sinh và phương pháp điều trị. “Nguyên lý nội khoa Harrison” với những cập nhật đáng giá trong lần xuất bản mới nhất sẽ là tài liệu tham khảo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Nội khoa cho tất cả bác sĩ Nội khoa hay chuyên gia Y tế khác.

Atlas Clinical Diagnosis

Việc phát hiện các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh là những yêu cầu cơ bản nhất của sinh viên y khoa khi mới bắt đầu đi lâm sàng tại bệnh viện. Tuy nhiên, không phải triệu chứng nào cũng dễ dàng phát hiện và một số triệu chứng phải người có kinh nghiệm mới nhận ra. Cuốn sách Atlas Clinical Diagnosis sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức trong lĩnh vực này.

Nội dung cuốn sách tập trung mô tả những triệu chứng, dấu hiệu từ đầu đến chân kèm theo các hình ảnh minh họa sinh động. Sách có phần mô tả ngắn đầu trang, tiếp đó là những triệu chứng, hình ảnh đi kèm từ những bệnh nhân thực tế và được thu nhập từ khắp thế giới. Sự kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả về mặt ghi nhớ và thúc đẩy các bạn sinh viên cố gắng đi tìm để tận mắt nhìn và sờ các triệu chứng trong sách vở. Tất cả nội dung trong sách phục vụ cho các bác sĩ giỏi cả lý thuyết và thực hành lâm sàng.

Bates Guide to Physical Examination

Đây là một trong những cuốn sách y học hay nhất dành cho những sinh viên y khoa toàn cầu muốn được làm chủ kiến thức và thực hành lâm sàng tốt. Ngay từ lời mở đầu, tác giả đã gắn một thông điệp “To our students world-wide committed to clinical excellence”.

Cuốn sách được tái bản lần thứ 11 sẽ giúp các bạn sinh viên bổ sung kiến thức cơ bản về giải phẫu sinh lý trong các kỹ năng khám và phân tích một bệnh nhân cụ thể. Với nội dung sách tập trung vào những ca lâm sàng điển hình sẽ giúp sinh viên hình thành cho mình những phản xạ đúng khi khám bệnh.

Bên cạnh đó, mỗi chương tập trung vào một chuyên khoa, cung cấp cho người đọc những dấu hiệu trên bệnh nhân gắn liền với bằng chứng chứng minh độ tin cậy của các triệu chứng đó. Đây là một điểm vô cùng phù hợp khi y học đang đi theo hướng y học thực chứng – mọi thứ có giá trị ứng dụng khi đã được chứng minh trên lâm sàng.

Ngoài ra, hình thức trình bày của cuốn sách tạo điều kiện tốt cho sinh viên trong việc ghi nhớ khi sử dụng hài hòa sáng tạo màu sắc, bảng thống kê, gạch chân từ khóa, hơn 200 hình ảnh tranh vẽ và một số tips nho nhỏ được ghi bên lề.

Những cuốn sách y khoa nên đọcNhững cuốn sách y khoa nên đọc cho sinh viên ngành y

Xem thêm: 11 lợi ích của việc đọc sách mà ai cũng cần phải biết

Guyton Textbook of Medical Physiology

Cuốn sách này đã được tái bản lần thứ 14, do bác sĩ John E.Hall chủ biên và phát triển từ những phiên bản trước được viết bởi bác sĩ Authur C.Guyton. Mục đích chung mà cả 2 tác giả muốn hướng tới đó là giải thích bằng ngôn ngữ dễ hiểu nhất dành cho sinh viên, làm cách nào mà những tế bào, mô, cơ quan có vẻ không liên quan đến nhau lại có thể cùng tạo nên một cơ thể sống hoàn hảo như con người.

Cuốn sách tập trung vào những nguyên lý cơ bản nhất trong Sinh lý học người cần thiết cho mọi chuyên ngành chăm sóc sức khỏe như Đa khoa, Điều dưỡng, Nha khoa và cả Sinh học. Đây là công cụ đắc lực phục vụ cho các bác sĩ đa khoa và những người mong muốn củng cố lại những nguyên lý cơ bản từ đó hiểu rõ hơn về cơ chế sinh bệnh học phục vụ cho điều trị.

Atlas of Human Anatomy, Netter

Atlas of Human Anatomy được xem là bộ sách kinh điển, mô tả cơ thể con người rất chi tiết, dễ hiểu và nhấn mạnh vào mối quan hệ giải phẫu học với tương quan lâm sàng. Cuốn sách này là một công trình của cả cuộc đời 50 năm không ngừng nghiên cứu khổ cực, nhưng đầy vinh quang của tác giả Frank H. Netter, người chuyên sáng tác các tác phẩm về y học, đặc biệt là giải phẫu học.

Công trình này của bác sĩ Netter cung cấp đầy đủ thuật ngữ và minh họa, hỗ trợ người đọc việc nắm bắt và áp dụng vào lĩnh vực giải phẫu học y khoa ngày nay. Nội dung sách mô tả giải phẫu học với những hình ảnh minh họa vẽ bằng tay được sáng tạo bởi chính tác giả. Cách phối cảnh tổng thể trong cuốn sách được thêm vào qua các bản vẽ mới mẻ của bác sĩ Carlos Machdo.

Bên cạnh đó, sách còn bổ sung các cấu trúc khó bao quát thông qua phần phụ lục ở từng chương. Mỗi chi tiết trong cuốn sách đều đã được các chuyên gia giáo dục của bộ môn giải phẫu học và giải phẫu lâm sàng kiểm tra, giám sát. Những hình ảnh X quang, hệ thống động mạch nội sinh, sự dẫn lưu tuyến vú, tai giữa…được bổ sung, điều đó phản ánh tầm quan trọng của chẩn đoán hình ảnh đối với giải phẫu lâm sàng và y học. Các chuyên gia đánh giá rằng đây là không chỉ là một quyển sách, mà còn là một kho tri thức về y học giải phẫu, phẫu thuật cực kỳ giá trị.

Trên đây là những cuốn sách y khoa nên đọc cho sinh viên ngành y, hy vọng sẽ giúp các bạn bổ sung và cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Tổng hợp

Facebook Comments
Rate this post