5 lợi ích của sách mà bạn không thể ngờ tới

Phong cách đọc

Trong thời đại công nghệ internet phát triển như hiện nay, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, ipad hoặc máy tính hỗ trợ wifi và mạng di động là chúng ta có thể thu thập được cả kho tàng dữ liệu ở bất cứ đâu mà không mất thời gian tra cứu qua sách vở. Nếu đã từ rất lâu bạn không có thói quen đọc hiểu qua sách vở, hãy xem qua 5 lợi ích của sách dưới đây.

Contents

1. Đọc sách mỗi ngày giúp não bộ ổn định, điều tiết được cảm xúc

Đây là một trong những lợi ích của sách mang lại cho chúng ta. Để giải tỏa căng thẳng của bản thân, mỗi người sẽ có những cách thư giãn khác nhau nhưng lại rất ít người lựa chọn hình thức đọc sách để vượt qua nó. Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng khi chúng ta căng thẳng, dù là công việc cá nhân hay vô vàn chuyện rắc rối trong cuộc sống hàng ngày, khi đó hãy cố gắng tập trung đọc sách, bạn sẽ nhận lại được những cảm xúc cực kỳ thú vị.

Lợi ích đọc sách đối với con ngườiÍt ai biết được những lợi ích của sách đem lại

Không quan trọng phải là sách thuộc chuyên môn công việc, đó có thể là những thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, sách nghiên cứu, sách ưu tiên chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống,… Khi bạn bị cuốn hút bởi nội dung viết trong sách, sự căng thẳng cũng theo đó dần biến mất đi giúp bạn ổn định và cân bằng lại cảm xúc nhanh chóng.

2. Đọc sách có thể ngăn chặn căn bệnh Alzheimer và mất trí nhớ

Alzheimer là một căn bệnh sa sút trí nhớ, giảm khả năng suy luận, các nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách cũng sẽ giúp kích thích tinh thần và các cảm quan trong bộ não làm chậm lại tiến độ hoặc ngăn chặn được sự tái phát. Lợi ích của sách giúp cải thiện trí nhớ bởi chúng ta sẽ phải ghi nhớ rất nhiều nội dung cũng như hình ảnh, nhân vật trong câu chuyện có trong sách.

Mặc dù có đọc nối tiếp cuốn này qua cuốn kia cũng rất khó để ta quên được nội dung cốt truyện. Có thể nói lợi ích đọc sách mang lại cho chúng ta rất nhiều. Vậy nên, ngay bây giờ hãy rèn luyện thói quen đọc sách cho mình nhé!

>>> Xem thêm:Top 10 cuốn sách hay nên đọc trong đời

3. Người thích đọc sách thường có hành vi dễ chịu

Một cuộc khảo sát nhanh tại trường Cao đẳng Dược Hà Nội, đa số trên phiếu khảo sát ý kiến của các sinh viên đều cho rằng những người có xu hướng hoặc có niềm yêu thích đọc sách đa số có hành vi dễ chịu, hòa đồng thân thiện với những người xung quanh. Có những cuốn sách khi đọc ta tự nhận thấy mình là nhân vật chính và lúc nào đó bản thân cũng tự thay đổi hành vi theo hướng nhân văn, hòa nhã hơn với mọi người.

Trong một cuộc trao đổi trực tiếp, bạn Nguyễn Thành Nam chia sẻ,  khi đọc một cuốn sách hay sẽ giúp ta yêu đời hơn, nhìn nhận nhiều vấn đề theo chiều hướng tích cực, khả quan hơn.

Ông Doron Lebovich – Phó Đại sứ Israel cũng từng phát biểu trong một buổi Tọa đàm về sách rằng: “Đọc sách không chỉ là thói quen mà còn là một phẩm chất tốt đẹp”. Nhiều nghiên cứu khác cũng lần lượt đưa ra kết luận chi tiết về người thích đọc sách như đối với người thích tản mản, truyện ngắn, tiểu thuyết sẽ có xu hướng sống tình cảm, dễ cảm xúc với tác động bên ngoài, người yêu thích thể loại sách trinh thám lại có cảm nhận rất tốt về sự logic trong lập luận vấn đề và giải quyết vấn đề…

4. Đọc sách sẽ giúp mở rộng vốn từ và tri thức

Lợi ích đọc sách
                                       Người thích đọc sách sẽ mở rộng vốn từ và tri thức

Mở rộng vốn từ và tri thức là một trong những lợi ích của sách mang lại. Khi bạn đọc càng nhiều, lượng kiến thức và vốn từ có được lại càng lớn. Vốn từ mở rộng cũng giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp mà ít bị rơi vào trường hợp “bí từ”. Càng đọc nhiều, nhớ được kiến thức thì bạn càng có cơ hội nhiều hơn để thể hiện bản thân trong cuộc sống. Bạn có thể mất tất cả nhưng trừ tri thức sẽ không bao giờ mất đi vì nó đã được sao lưu trong bộ nhớ bảo mật.

5. Lợi ích của sách là giúp luyện kỹ năng viết

Đây là lợi ích đi đôi với thực hành giúp mở rộng vốn từ vựng, đọc sách nhiều chúng ta cũng sẽ phân biệt được ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết được trình bày ra sao. Khi tiếp xúc với những văn phong mỗi sách khác nhau bạn cũng sẽ học được cách thể hiện bằng ngôn ngữ viết cực kỳ đa dạng.

Với những lợi ích tuyệt vời từ việc đọc sách nêu trên, nếu bạn chưa có thói quen duy trì văn hóa đọc thì hãy dành thời gian tự trải nghiệm để có những cảm nhận rõ ràng hơn khi đọc sách.

Facebook Comments
5/5 - (2 bình chọn)