Tổng hợp những câu hỏi hay về sách bạn nên biết

Sách

Văn hoá đọc sách của các bạn trẻ càng ngày càng tiến bộ, đó là một điều đáng mừng. Tuy nhiên trước khi bắt đầu đọc sách bạn nên tham khảo những câu hỏi hay về sách để việc đọc sách thật sự có ý nghĩa nhé.

Contents

Những câu hỏi hay về sách nên tham khảo trước khi đọc sách

1. Thời điểm đọc sách tốt nhất là khi nào?

Buổi sáng khoảng 8-9 giờ

Buổi sáng là khoảng thời gian não chúng ta hoạt động tỉnh táo nhất vì đã được nghỉ ngơi sau một đêm dài. Chỉ cần 1 tiếng đọc sách vào mỗi buổi sáng chắc chắn là liều thuốc tốt nhất cho bản thân cảm thấy thư giãn và an tĩnh sau 1 tuần học tập làm việc bận rộn.

Đây là khoảng thời gian cực kỳ tốt với những người đã về hưu, đặc biệt người có nhiều thời gian rảnh. Với việc hoạt động một chút não bộ bằng việc đọc sách mỗi buổi sáng sẽ khiến cho não của người có tuổi được nhanh nhạy hơn, hơn nữa nó cũng là một liều thuốc công hiệu nhất giúp giảm tối đa bệnh mất trí nhớ tuổi già.

Buổi tối từ 21 – 22h

Theo các nhà khoa học, buổi tối từ 21 – 22h là thời gian tuyệt vời nhất để bạn đọc sách vì đây là thời gian rất yên tĩnh và bạn đã hoàn thành xong một ngày học tập và làm việc dài. Đặc biệt, đối với những người hoạt động nhiều về ban đêm thì việc dành một tiếng yên tĩnh để đọc sách khiến bản thân an tĩnh hơn, sau đó lại tiếp tục công việc sẽ khiến công việc được hoàn thiện tốt hơn bởi thời gian đọc sách sẽ khiến não bộ được giải lao và tiếp thêm nhiều nguồn năng lượng.

Những câu hỏi hay về sách bạn nên biết
Những câu hỏi hay về sách bạn nên biết

Bạn có thể áp dụng nhiều cách để đọc sách như ngồi trên giường dựa vào thành giường giúp có cảm giác thoải mái hơn hoặc có thể ngồi ghế để bản thân có được sự nghiêm túc và tập trung hơn tùy vào thói quen của mỗi người.

2. Đọc sách như thế nào để có hiệu quả?

Để việc đọc sách có hiệu quả thì bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

Không đọc lùi: Cho dù bạn không hiểu câu đã đọc thì cũng không nên đọc lùi lại, mà hãy đọc hết trang và hoặc hết một phân khúc rồi hãy nghiền ngẫm và suy nghĩ, không hiểu thi hãy đọc lại nếu thực sự cần thiết.

Đọc thầm: Trong quá trình đọc nên tạo nhịp để không bị phát ra âm, âm thanh không phát ra khỏi cổ họng của mình khi đọc sách sẽ hay hơn rất nhiều. Khi thấy tốc độ đọc bị nhanh hoặc chậm lại thì bạn cần phải luyện lại để có thể cải thiện tốc độ đọc.

Sử dụng mắt trong khi đọc: Khi đọc sách bạn cần chuyển động mắt theo chiều thẳng đứng và từ trên xuống dưới xác định theo giữa trang giấy. Hãy phấn đấu đọc một trang chỉ trong 10 đến 15 giây, cố hiểu được nội dung chung chung và tuỳ vào mức độ thành thục trong việc di chuyển mắt mà chuyển sang đọc hiểu cả trang sách chỉ trong 30 giây.

Sách chứa đựng kho tàng tri thức của nhân loại
Sách chứa đựng kho tàng tri thức của nhân loại

***Xem thêm: Tất cả các thể loại sách đang có hiện nay là gì?

Tập trung: Đây là việc không thể thiếu trong quá trình đọc sách, yêu cầu trong quá trình đọc bạn phải tập trung hết sức để có thể thấu hiểu hết chân lý của vấn đề mà cuốn sách muốn đề cập đến.

3. Chọn sách đọc như thế nào?

Tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và mối quan tâm mà mỗi người sẽ chọn đọc các loại sách khác nhau. Trẻ con đọc sách để khám phá thế giới, để hình thành thói quen, sở thích đọc và để phát triển bản thân. Người lớn đọc sách để cập nhật kiến thức chuyên môn, để tiếp nhận thông tin về xã hội và để giải trí.

Tất nhiên chúng ta dù ở lứa tuổi nào cũng có một số nhu cầu đọc giống nhau nên sự phân biệt cũng chỉ có tính chất tương đối mà thôi. Do đó chúng ta nên chọn sách có nội dung phù hợp và đủ chất lượng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trên đây là những câu hỏi hay về sách bạn nên tham khảo trước khi đọc sách. Đọc sách thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống, do đó hãy rèn luyện cho mình thói quen đọc sách các bạn nhé.

Facebook Comments
Rate this post