Cách tạo thói quen đọc sách cho trẻ thành công nhất

Sách

Đọc sách sẽ giúp trẻ khám phá, tìm hiểu và học hỏi những điều hay trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú với việc đọc sách. Vậy làm thế nào để tạo thói quen đọc sách cho trẻ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Contents

1. Những lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ

Nếu bạn muốn con của mình trở nên thông minh thì cần phải xây dựng cho chúng một tình yêu đối với việc đọc sách. Sau đây là những lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ:

  • Đọc sách sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, làm phong phú vốn liếng ngôn từ bởi khi đọc sách trẻ em sẽ được tiếp nhận thêm một số thông tin về cách sử dụng cấu trúc câu, sử dụng từ ngữ, mở rộng vốn từ vựng, ngôn ngữ hiệu quả.
  • Đọc sách cải thiện kỹ năng tập trung cho bé. Để đọc và hiểu được nội dung của một cuốn sách thì người đọc cần phải tập trung nếu không mạch cảm xúc sẽ bị ngắt quãng. Nếu trẻ đọc sách thường xuyên sẽ giúp phát triển khả năng tập trung làm việc trong một thời gian dài.
  • Đọc sách giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng. Thực tế cho thấy rằng những đứa trẻ ham đọc sách thường có khả năng sáng tạo, liên tưởng tốt hơn những đứa trẻ ít đọc sách. Bởi khi đọc sách, não chuyển các mô tả về con người, sự vật, sự việc thành hình ảnh. Từ đó chúng sẽ tưởng tượng ra sự việc đó diễn ra như thế nào, có hình dáng ra sao.
Làm sao để rèn thói quen đọc sách cho bé
Làm sao để rèn thói quen đọc sách cho bé

***Tham khảo thêm: Tổng hợp các câu hỏi về sách bạn nên biết

  • Đọc sách làm tăng cường khả năng ghi nhớ. Trong quá trình đọc sách, bé sẽ ghi nhớ các sự việc cũng như các nhân vật xuất hiện trong cuốn sách, từ đó trí nhớ của bé sẽ ngày càng được nâng cao.
  • Đọc sách dạy cho trẻ nhiều điều trong cuộc sống. Thông qua sách vở trẻ sẽ hiểu thêm về con người, về thế giới xung quanh qua nhiều góc nhìn khác nhau. Những câu chuyện mang tính nhân văn trong sách sẽ giúp trẻ biết chia sẻ, cảm thông và yêu thương mọi người hơn.
  • Đọc sách cũng là một cách để giúp gắn kết tình cảm cha mẹ và con cái. Nếu cha mẹ và con cái cùng con đọc một cuốn sách và bàn luận về các chủ đề trong sách thì cha mẹ hiểu con cái hơn, khoảng cách giữa hai thế hệ được kéo gần hơn.

2. Cách tạo thói quen đọc sách cho trẻ

Để rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ là việc làm không khó nhưng cũng không dễ. Thói quen này nếu hình thành ngay từ bé sẽ quyết định đến khả năng đọc sách trong suốt thời gian dài của của trẻ.

Hãy làm gương cho trẻ

Thực tế cho thấy trẻ học hỏi hầu hết các thói quen của cha mẹ. Do đó, nếu tạo thói quen đọc sách cho trẻ cha mẹ hãy chắc chắn rằng trẻ thường xuyên thấy bạn làm việc này. Nếu trẻ thường xuyên nhìn thấy cha mẹ đọc sách thì chúng cũng sẽ bắt chước những thói quen này và bắt đầu tự đọc. Hãy làm cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc đọc sách là không chỉ để giải trí mà còn giúp cập nhật thông tin, bổ sung kiến ​​thức và kết nối với nhiều người khác.

Thảo luận với con về những gì đã đọc

Cha mẹ hãy thảo luận với con về những gì bé đã đọc được gần đây. Không chỉ dừng lại ở việc thảo luận về nội dung câu chuyện mà hãy nói về sự tương đồng giữa các câu chuyện, sự kiện hay các vấn đề mới xảy ra hoặc đang xảy ra. Nhờ điều này cha mẹ sẽ nhận biết trẻ tiếp thu được những gì và thích thể loại sách hoặc tác giả nào.

Cùng con thảo luận về các chủ đề trong sách
Cùng con thảo luận về các chủ đề trong sách

***Xem thêm:  Có bao nhiêu thể loại sách trên thế giới?

Cho trẻ chọn sách theo sở thích

Sau một thời gian chọn sách và đọc cho trẻ nghe, cha mẹ nên để trẻ tự chọn sách theo sở thích của mình, không ép buộc hay ra lệnh, tuy nhiên bạn nên có mặt bên cạnh để giúp đỡ nếu con cần hỏi ý kiến hay tư vấn cho trẻ loại sách phù hợp với lứa tuổi. Là cha mẹ, bạn cần hiểu rằng điều rất quan trọng là theo dõi việc đọc của con chứ không phải ép buộc chúng đọc các loại sách mà bạn nghĩ rằng con nên đọc.

Chia sẻ kinh nghiệm của bạn về việc đọc sách khi còn nhỏ

Nếu bạn còn giữ những cuốn sách đã từng đọc khi còn nhỏ, hãy tặng chúng lại cho con bạn. Hãy chia sẻ cho trẻ biết những nhân vật hay nội dung trong những cuốn sách ấy đã tác động đến bạn như thế nào.

Kết hợp đọc sách với nghe kể truyện, xem phim dựng từ sách

Để xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ không nhất thiết là chỉ mỗi đọc sách, cha mẹ có thể cho trẻ nghe kể truyện trên audiobook, các vở kịch/phim được dựng từ sách. Thỉnh thoảng thay vì đưa con đến nhà sách, bạn hãy cùng bé đến thư viện, việc nhìn thấy nhiều người ham mê đọc sách tại đây sẽ kích thích việc đọc sách của trẻ.

Với những thông tin trên đây hy vọng độc giả đã biết cách tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Hãy để việc đọc sách trở thành nhu cầu tự nhiên của trẻ, vì đó là cơ sở vững chắc sau này phát triển văn hóa đọc ở các con.

Facebook Comments
Rate this post