Đọc sách cho trẻ nhỏ đem lại những tác dụng gì?

Phong cách đọc

Ngày nay, rất nhiều cha mẹ hiện đại có thói quen đọc sách cho trẻ hay tạo cho con thói quen đọc sách từ nhỏ. Vậy việc đọc sách cho trẻ đem lại những tác dụng gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây.

Cải thiện trí nhớ hiệu quả

Những chuyên gia y học cho rằng, não là một bộ phận tuyệt vời giúp trẻ ghi nhớ trong việc đọc dù là đọc lướt qua. Bộ nhớ mới sẽ liên hợp với những khớp thần kinh mới , đồng thời tăng cường những cái hiện có, hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn cũng như giữ thăng bằng tâm trạng.

Việc đọc sách sẽ giúp trẻ nhớ những nhân vật, nguồn gốc và sắc thái… những chi tiết liên quan đến nhân vật trong mỗi câu chuyện mà trẻ đọc được . Từ đó giúp trẻ tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả.

Sách tạo nền tảng phát triển khả năng học tập

Đây là một trong những lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách cho trẻ. Những trang sách giúp trẻ hình thành thái độ tích cực đối với việc học nói chung. Nhiều nghiên cứu cho thấy, học sinh được làm quen với việc đọc sách trước 4 tuổi có thành tích học tập tốt hơn trong tất cả các môn ở cấp tiểu học. Bên cạnh đó, việc trẻ phải vật lộn để ghép từ vào câu để có thể nắm bắt các kiến thức toán học, khoa học và xã hội được đưa ra ở nhà trường.

Cải thiện sự tập trung

Đọc sách cũng là một cách giúp cải thiện sự tập trung. Thực tế, khi đọc một cuốn sách, tất cả sự chú ý của trẻ tập trung vào diễn biến tình tiết câu chuyện, từng chi tiết nhỏ. Thế giới xung quanh trẻ dường như biến mất. Chính vì vậy, nên cho trẻ đọc sách ít nhất 15 – 20 phút mỗi ngày sẽ tăng cường cho não bộ khả năng tập trung hơn và dễ tập trung trong mọi hoàn cảnh, củng cố sự phối hợp giữa các giác quan và bộ phận cơ thể.

Đặc biệt, ngừng đọc sách, não thường tự phát ra tín hiệu báo động cho cơ thể rằng thời gian sau đó là để ngủ. Điều này giúp trẻ nhanh rơi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn và thức dậy khỏe khoắn vào sáng hôm sau mang lại lợi ích cho sức khỏe của trẻ.

Tránh nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nói về vấn đề này, những chuyên gia giáo dục của trường Cao đẳng Dược Nha Trang chia sẻ: Đọc sách có thể tăng sức mạnh của mô não ngay lập tức. Trong quá trình đọc, não bộ sẽ được kích thích và sự kích thích thường xuyên này có thể giúp ngăn ngừa rối loạn cho não bộ . Từ đó giúp trẻ tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) về sau.

Một nghiên cứu khác cũng  chỉ ra rằng để trẻ đọc sách hay tham gia giải câu đố, ô chữ,… có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa được cả chứng bệnh mất trí nhớ vì các hoạt động này kích thích các tế bào não kết nối và phát triển.

Ngoài ra, hoạt động này cũng làm tăng khả năng tự định hướng để vượt qua trầm cảm cho trẻ. Những cuốn sách hay còn có tác dụng truyền cảm hứng giúp trẻ có lối sống tích cực, thậm chí vượt qua được những chướng ngại, khó khăn trong cuộc sống.

Thắt chặt mối quan hệ giữa  cha mẹ và con cái

Khi con bạn lớn hơn, bé sẽ trở nên hiếu động, luôn trong trạng thái nô đùa, chạy nhảy và không ngừng khám phá môi trường xung quanh. Việc xích lại gần con với một cuốn sách là cơ hội tuyệt vời để cả hai “sống chậm lại”, cùng lưu giữ những khoảnh khắc ngọt ngào, yêu thương khi con còn nhỏ. Vì thế, thay vì coi đó là một nhiệm vụ, hãy coi việc đọc sách cho trẻ như một hoạt động vun đắp tình thân, giúp cha mẹ – con cái xích lại gần nhau.

 

Facebook Comments
Rate this post