Những tác hại của lười đọc sách đối với giới trẻ

Phong cách đọc

Đọc sách có vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức cũng như nhân cách của mỗi con người. Đặc biệt đối với các em học sinh và giới trẻ hiện nay. Thế nhưng học sinh ngày nay rất ít đọc sách vậy nguyên nhân và tác hại của lười đọc sách là như thế nào?

 

Nguyên nhân lười đọc sách

Muốn học sinh ham đọc sách thì trước hết bố mẹ và gia đình phải là người tạo cho các em có thói quen yêu sách và tiếp cận với sách báo từ nhỏ. Hiện nay, do cuộc sống bận rộn nhiều gia đình mải mê với chuyện cơm áo gạo tiền mà quên đi sự phát triển cho trẻ nhỏ.

tác hại của việc lười đọc sáchNguyên nhân lười đọc sách

Định hướng cho con đi theo các môn tự nhiên để sau khi ra trường có thể kiếm được tiền. Nhiều phụ huynh có còn định kiến với con cái mình khi các em say mê với những tờ báo hoặc cuốn sách trên tay. Chính từ những suy nghĩ như vậy nên chúng ta thường thấy cha mẹ sẽ sắm cho con em mình những đồ chơi hiện đại, đắt tiền thay vì những cuốn sách hay. Có thể các bạn sẽ thấy rất hiếm các gia đình có tủ sách.

Hiện nay, tại thư viện của nhà trường quá thừa nhưng lại rất thiếu sách. Phần lớn trong thư viện chỉ là sách giáo khoa được cấp về và học sinh sẽ không có nhu cầu học và đọc những sách này. Số còn lại thì một số đầu sách sẽ không phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh, hoặc không liên quan. Bởi ở độ tuổi đó thì các em sẽ chưa hiểu được về những sách có nội dung nghiên cứu. Chính vì thế các thư viện nhà trường cần phải có các đầu sách dành cho tuổi mới lớn, khám phá, lịch sử ….

Một nguyên nhân khiến giới trẻ lười đọc sách chính là khi xã hội công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ các kênh để giải trí, mạng internet được phủ rộng đã thu hút giới trẻ. Vì vậy một bộ phận học sinh, sinh viên quen dần với thói quen tìm kiếm những thông tin ở trên mạng. Mà quên đi cách tìm kiếm kiến thức ở các cuốn sách.

>>> Tham khảo thêm: Lợi ích của việc đọc sách mà chúng ta cần biết

Tác hại của việc không đọc sách

Đối với sinh viên, họ thường xuyên mắc lỗi bởi việc liên tục cập nhật các thông tin trên mạng xã hội sẽ khiến đa số giới trẻ thành thạo với ngôn ngữ mạng. Vốn là văn nói thậm chí bị bẻ cong đi so với từ ngữ chuẩn. Ngôn ngữ này sẽ rất đa dạng và xâm nhập vào văn viết với vô vàn lỗi ngữ pháp cũng như lỗi diễn đạt trong học tập và công việc.

Tác hại của lười đọc sáchTác hại của lười đọc sách

Ngoài ra đối với các trẻ em tại các vùng nông thôn cũng không có nhiều điều kiện để tiếp cận với những cuốn sách hay. Chúng ta cần hướng học sinh với văn hóa đọc trước hết phải tạo cho các em niềm say mê đọc sách từ nhỏ. Vì vậy phụ huynh cần tìm và hướng cho các em các loại sách phù hợp với lứa tuổi nhất.

Các thư viện tại nhà trường cần được đầu tư về phòng đọc, sách báo theo đúng nghĩa đồng thời khuyến khích các em đến đọc sách. Khi giảng bài trên lớp cần thầy cô khuyến khích những bài viết sáng tạo sau đó hướng các em vào cách tìm tòi thông tin kiến thức qua sách báo và tài liệu.

Xã hội cần định hướng và xuất bản những đầu sách hay để các em tiếp cận tri thức, nâng cao chất lượng học tập cũng như đạo đức của học sinh trong nhà trường. Hạn chế các trò chơi vô bổ khác đang tồn tại trong giới trẻ.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn!

Facebook Comments
4.4/5 - (7 bình chọn)