Làm thế nào để đem lại hiệu quả khi đọc sách?

Phong cách đọc

Đọc sách không những giúp bạn mở rộng tri thức mà còn đem lại nhiều lợi ích về  mặt tinh thần và kỹ năng. Tuy nhiên, làm thế nào để đem lại hiệu quả khi đọc sách lại là là vấn đề đặt ra với rất nhiều người. Để có thể trả lời câu hỏi này, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Xác định mục đích của việc đọc sách

Trước khi đọc nội dung cuốn sách bạn cần xác định được mục đích của việc đọc sách. Đây là yếu tố chi phối toàn bộ quá trình đọc sách của bạn. Việc nắm được mục đích giúp bạn tránh đọc tràn lan tốn thời gian mà tập trung vào những nội dung quan trọng bạn muốn tìm hiểu.

Xem mục lục sách

Bạn cũng cần xem qua phần mục lục của sách. Mục lục sẽ phản ảnh dàn ý dung và nội dung cơ bản của cuốn sách. Khi đọc mục lục, bạn sẽ hình dung sơ bộ về nội dung cũng như thứ tự được sắp xếp logic theo ý đồ của tác giả. Đây cũng là phần khơi gợi trí tò mò, giúp làm tăng hứng thú tìm hiểu của bạn.

Không bỏ qua lời tựa sách

Thực tế, rất nhiều người đọc sách thường bỏ qua lời tựa hay lời dẫn ở đầu cuốn sách. Tuy nhiên, đây lại là phần quan trọng giúp bạn biết được sách viết về vấn đề gì, áp dụng cho những đối tượng nào. Qua lời tựa, bạn có thể đoán được ý đồ của tác giả, hình dung được khái quát những nội dung cơ bản cũng như mục đích của cuốn sách mà tác giả mong muốn, nắm được những vấn đề quan trọng mà cuốn sách đề cập.

Tích cực tư duy khi đọc

Để có thể nắm bắt được nội dung cuốn sách cũng như lĩnh hội được những kiến thức thì bạn phải đi sâu vào việc nghiên cứu chúng. Và phương pháp đọc hiệu quả nhất là tích cực tư duy khi đọc.

Thực tế, có rất nhiều người đọc sách theo hướng thụ động, tiếp thu theo sự dẫn dắt của tác giả dễn đến hệ quả số lượng sách bạn đọc tỷ lệ nghịch với kiến thức mà bạn nắm bắt. Theo những chuyên gia giáo dục của trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, tích cực tư duy khi đọc là việc hình dung và tường tượng những ý tưởng trong sách thành những hình ảnh và sự vật, sự việc cụ thể, đồng thời tiến hành so sánh, liên tưởng với những kiến thức và kinh nghiệm thực tế để có thể khám phá ra bản chất của vấn đề, làm rõ những thắc mắc cũng như tăng vốn hiểu biết. Bên cạnh đó thì việc tư duy khi đọc cũng giúp bạn tập thể dục cho não, tăng khả năng ghi nhớ và sự thông minh của mình.

Đọc một cách tập trung

Việc đọc sách cần có sự tập trung và yên tính, Tập trung chính là cách tốt nhất để bạn có suy nghĩ cặn kẽ, tư duy tích cực và ghi nhớ được nội dung cuốn sách. Để tạo sự tập trung khi đọc thì bạn nên chọn không gian đọc yên tĩnh, thoáng mát và có ánh sáng, nên đọc trong tư thế thoải mái những không nên nằm vì sẽ hại mắt cũng như giảm khả năng ghi nhớ.

Cần có kỹ thuật đọc sách

Kỹ thuật đọc được hiểu là những thao tác bạn sử dụng trong quá trình đọc. Điều này cần được rèn luyện thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn cần chú ý một số điểm như đọc bằng mắt chứ không đọc bằng miệng, tránh đọc nhảy trở lại quá nhiều, chuyển động mắt theo chiều thẳng đứng khi đọc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi tốc độ đọc, đoạn nào quan trọng thì đọc chậm và kỹ, đoạn nào không quan trọng có thể đọc nhanh và kỹ.

Ngoài ra, cũng nên luyện tập để tăng dần tốc độ đọc. Để có thể rèn tốc độ đọc, bạn hãy lấy một quyển sách, chọn một trang đọc thật nhanh sau đó ghi ra những nội dung mà bạn tóm được. Tiếp đó đọc lại lần nữa để xem mình đã ghi đủ, đúng nội dung chưa. Phương pháp này sẽ giúp bạn nâng cao tốc độ đọc của mình, tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Facebook Comments
Rate this post