Lừa đảo trên telegram là gì và những hình thức lừa đảo cần lưu ý

Tin Tức Tổng Hợp

Telegram là một ứng dụng làm việc mới. Chính vì điều này rất nhiều kẻ gian đã lợi dụng để lừa đảo. Cùng tìm hiểu lừa đảo trên Telegram là gì và những hình thức lừa đảo cần lưu ý qua bài viết dưới đây.

Contents

Lừa đảo trên Telegram là gì?

Hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển thì sự kết nối giữa con người đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chúng ta không cần gặp mặt cũng có thể trao đổi thông qua các ứng dụng có kết nối internet.

rat-nhieu-chieu-lua-dao-tren-telegram
Rất nhiều chiêu lừa đảo trên Telegram

Xem ngay: lừa đảo 500k có báo công an không để biết thêm thông tin

Telegram là một trong những ứng dụng nhắn tin miễn phí  được người dùng ưa chuộng. Ứng dụng này khá mới nhưng rất dễ sử dụng, có nhiều tính năng tiện ích và khả năng bảo mật cao. Hầu hết các công ty, bộ phận quản lý nhân sự, văn phòng hay đội nhóm đều sử dụng ứng dụng này cho công việc.

Nhờ có ứng dụng mà việc kết nối các công việc, dự án từ xa cũng không còn gặp nhiều trở ngại. Từ đây, các cơ hội cũng sẽ được mở rộng một cách nhanh chóng.

Những hình thức lừa đảo nổi tiếng phổ biến hiện nay trên Telegram

Lừa đảo đầu tư

Đối tượng lừa đảo sẽ lợi dùng các nhóm đông thành viên chuyên chia sẻ về đầu tư, nghiên cứu đầu tư… Chúng có rất nhiều thủ đoạn tinh vi dụ dỗ người dùng để tham gia đầu tư với sự cam kết lợi nhuận cao:

  • Xây dựng hình ảnh thành đạt, nhà sang, xe xịn và có cuộc sống sung sướng khi thường xuyên du lịch ở trong và ngoài nước.
  • Để dụ dỗ chúng sẽ từng bước thả mồi tới nạn nhân. Bước đầu chúng sẽ để người đọc kiếm được số lợi nhỏ từ lệnh đầu tư chúng đưa ra. Sau đó, người dùng tin tưởng sẽ thả mồi để họ đầu tư số tiền ngày càng lớn thì chúng sẽ ôm toàn bộ số tiền biến mất.

Tạo nhóm xây dựng cộng đồng

Hiện nay ở Telegram thì đây là hình thức lừa đảo phổ biến. Telegram cho phép tạo nhóm lên tới 200 nghìn thành viên nên cộng đồng lập ra với số lượng thành viên cực kỳ lớn.

Các bot kiếm tiền trên Telegram sẽ được tạo ra trên các nhóm. Để nhận về coin thì chúng sẽ kêu người dùng cần xem quảng cáo trên con bot đó. Người dùng có thể rút về tài khoản khi đạt đến lượng coin nhất định.

Tuy nhiên, nhóm lừa đảo sẽ ôm hết toàn bộ cho dù người dùng tích cực kiếm coin đến đâu cũng sẽ không được nhận lại. Hoặc chiêu trò khác là chúng sẽ gửi một đường link lạ cho người dùng để click vào nhận tiền. Thế nhưng đường link đó lại giúp chúng hack được tài khoản ngân hàng và rút được toàn bộ tiền của người dùng.

Lưu ý để sử dụng Telegram an toàn, không bị lừa đảo

luu-y-de-tranh-lua-dao
Lưu ý để tránh lừa đảo

Click ngay: lừa đảo trên mạng xã hội báo cho ai để biết thêm thông tin

Để bạn có thể sử dụng Telegram một cách an toàn và tránh bị lừa đảo đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Mọi lời dụ dỗ kiếm tiền qua Telegram bạn đừng tin tưởng và nếu muốn kiếm tiền thì phải tra khảo thông tin thật rõ ràng trước khi quyết định.
  • Thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu hay mã bảo mật tuyệt đối không nên chia sẻ với bất kỳ ai trên Telegram.
  • Các nhóm cộng đồng hoặc các dự án đầu tư không rõ nguồn gốc bạn cần cẩn trọng khi nhận được lời mời tham gia. Hãy cân nhắc kỹ trước khi đồng ý nếu có bất kỳ khoản phí nào yêu cầu trước khi tham gia.
  • Để bảo vệ tài khoản của bạn luôn sử dụng tính năng xác thực hai yếu tố và mật khẩu mạnh.
  • Hãy xác minh thật kỹ địa chỉ web hoặc tên nhóm có đáng tin cậy không nếu bạn được mời tham gia một nhóm cộng đồng trên Telegram. Nên thận trọng và không tham gia nếu không có thông tin rõ ràng của nhóm.
  • Trước khi trả lời tin nhắn hay chấp nhận kết bạn kiểm tra danh tính người gửi thật kỹ lưỡng. Để xác định liệu họ có đáng tin cậy hay không bạn có thể xem xét hồ sơ của họ.
  • Hãy cẩn thận với các tin nhắn có liên kết. Các link này có thể chứa virus dễ dẫn đến hack tài khoản cá nhân của các bạn.
  • Hãy báo cáo cho Telegram để được hỗ trợ kịp thời nếu bạn cảm thấy bất kỳ hoạt động lạ lùng hoặc nghi ngờ về tính an toàn của một người dùng Telegram hoặc một nhóm cộng đồng.
  • Không mở bất kỳ tệp đính kèm nào trừ nếu như từ những nguồn gốc không tin tưởng.
  • Kiểm tra kỹ trước khi click vào bất kỳ liên kết nào được chia sẻ trên Telegram. Những trang web tài chính, đầu tư thường là các đường link chứa rất nhiều virus để hack tài khoản.
  • Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên Telegram luôn phải kiểm tra lại địa chỉ website hoặc thông tin liên hệ của đối tác.
  • Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc mật khẩu tài khoản của mình cho bất kỳ ai trên Telegram kể cả người thân hay người lạ với những dự án đầu tư.
  • Hãy thay đổi mật khẩu và liên hệ với đội hỗ trợ của Telegram ngay lập tức để được hỗ trợ nếu bạn nhận thấy bất kỳ hoạt động nghi ngờ nào trên tài khoản Telegram của mình.
  • Cuối cùng, để tự bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn hãy luôn tìm hiểu về các chiêu trò lừa đảo mới trên Telegram và cập nhật kiến thức.

Lừa đảo trên Telegram là hình thức lừa đảo mới cũng vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta nên cẩn trọng để tránh bị tiền mất tật mang.

Facebook Comments
Rate this post