sach-cho-tre-so-sinh

Tổng hợp top sách cho trẻ sơ sinh hay, bổ ích ba mẹ nên biết

Sách

Nuôi con và đồng hành cùng con là một chặng đường gian nan nhưng đầy niềm vui. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp top sách cho trẻ sơ sinh hay, bổ ích ba mẹ nên biết. Cùng nhau tham khảo ngay nhé!

Contents

Cách lựa chọn sách cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh đọc sách giúp:

  • Thúc đẩy sự phát triển của trí não, trí tưởng tượng.
  • Giúp phát triển ngôn ngữ, cảm xúc.
  • Giúp gắn kết các mối quan hệ tình cảm giữa trẻ và người chăm sóc.
  • Giúp trẻ hiểu biết về thế giới xung quanh.
  • Trẻ tìm thấy niềm vui và niềm yêu thích với sách.
  • Hỗ trợ phát triển các giác quan của trẻ.

Vì trí não, thị giác của trẻ sơ sinh đang trong những giai đoạn đầu của việc phát triển nên các bà mẹ bỉm sữa không nên đọc cho con những cuốn sách quá phức tạp.

sach-cho-tre-so-sinh

Nên chọn những cuốn sách cho trẻ sơ sinh có nội dung đơn giản, nhiều màu sắc tương phản, hình ảnh to và đơn giản, cụ thể sách nên có:

  • Có màu tươi sáng, hình vẽ đơn giản, có độ tương phản cao như: tranh đen trắng. Điều này sẽ giúp bé dễ dàng tập trung hơn.
  • Sách có các kết cấu khác nhau để trẻ có thể nghe, nhìn, cảm nhận cuốn sách như: các cuốn sách sờ chạm cảm nhận giác quan, sách phát ra tiếng sột soạt,…
  • Sách bằng vải hoặc nhựa mềm, không thấm nước, trẻ có thể sẽ thích cho nó vào miệng gặm hoặc đưa vào bồn tắm của mình.

Những bộ sách cho trẻ sơ sinh hay nên đọc

Sách kích thích phát triển thị giác, hoàn thiện trí não

Đây là một trong những bộ sách có tác dụng rất lớn trong giai đoạn đầu phát triển của bé. Bộ 6 cuốn có rất nhiều hình ảnh to, đơn giản như hình vuông, hình tròn và có những màu sắc tương phản nhau như: trắng – đen, vàng đỏ…

Sách Ehon Moi Moi – giúp bé ngừng khóc

“Moi Moi” chỉ gồm hai nhân vật với thiết kế vô cùng đơn giản. Tuy nhiên theo nghiên cứu, hình dáng giống đôi mắt này tạo cảm giác thân thuộc, an toàn đối với bé. Đó chính là lí do cuốn sách khiến các em bé ngừng khóc.

Sách Ehon kích thích thị giác (Song ngữ)

Giai đoạn phát triển đầu đời của bé là giai đoạn cực kỳ quan trọng giúp bé làm quen với thế giới quan thông qua hình ảnh và âm thanh. Nắm bắt được điều đó, Ehon kích thích thị giác sẽ giúp bé ghi nhớ cực nhanh và làm quen với rất nhiều chủ đề gần gũi thân thuộc. Hình ảnh kèm theo sinh động, hấp dẫn theo từng chủ đề giúp bé dễ dàng nhận biết, tạo cho bé sự hào hứng khi bắt đầu bài học.

Đọc thêm: Điểm danh những cuốn sách hay cho trẻ em 10 tuổi được yêu thích nhất

Sách Ehon Ai ở sau lưng bạn thế

Ai ở sau lưng bạn thế là bộ truyện Ehon Nhật Bản gồm 6 cuốn dành cho các bé từ 0 – 3 tuổi theo chủ đề về các loài động vật. Điểm thú vị của truyện chính là những bức tranh gồm một loài động vật cụ thể và một phần chi tiết về một con vật khác.

Sách Ehon Cá vàng trốn ở đâu rồi nhỉ

“Cá vàng đi đâu rồi nhỉ” là cuốn sách được phát triển với mục đích chính là tạo nên các tác động tích cực lên vùng thùy chẩm trong bộ não trẻ.

Thùy chẩm là phần sau cùng của não và có liên quan tới các kích thích thị giác và thông tin, giữ chức năng quan sát tổng hợp xử lý thông tin và ghi nhớ qua thị giác, màu sắc đen, trắng, khoảng cách, hình ảnh không gian, di chuyển và nhận diện và thể kí hiệu biểu tượng chữ viết phần lớn thông qua việc tiếp xúc trực tiếp bằng thị giác và ở dạng tích hình ảnh.

Sách kích thích thị giác Black And White

sach-cho-tre-so-sinh

Đây là bộ sách zigzag gồm 2 cuốn với nội dung 100% là tiếng Anh do Pingbooks biên soạn với các chủ đề về con người, loài vật, phương tiện giao thông, thiên nhiên…

Bộ sách có màu sắc độ tương phản cao, chủ đạo là trắng và đen, hình ảnh sáng rõ thu hút sự tập trung, giúp bé nhận diện rõ nét hình dạng và đồng thời kích thích thị giác cho bé.

Thuộc dòng board-book bìa cứng với các trang sách vô cùng chắc chắn, dày dặn, có cán bóng, các góc sách cũng được bo tròn, nên các bé có thể thoải mái chơi với sách. Sách có thể để xung quanh giường, cũi, nôi để bé không bị nhàm chán với không gian xung quanh mình.

Sách hình Gấu nâu, gấu nâu, bạn nhìn thấy gì?

Cuốn sách cho trẻ sơ sinh này vừa có thể đọc cho bé bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Sách có cấu trúc lặp lại không thể thiếu ở sách thiếu nhi, nào là lặp lại tên con vật, lặp lại câu “Bạn nhìn thấy gì đấy?”, “Tôi thấy…”.

Cách đọc sách cho trẻ sơ sinh như thế nào?

– Đọc sách và kể chuyện cho trẻ sơ sinh hãy đọc chậm và dừng lại ít nhất vài giây trên mỗi trang sách, chỉ cho trẻ thấy các hình ảnh có trong sách. Điều này giúp trẻ học cách lắng nghe và tập trung.

– Mỗi ngày bố và mẹ nên dành từ 15 đến 30 phút để đọc sách cho bé nghe.

– Khi đọc và kể thì bố mẹ nên hóa thành thành những nhân vật bên trong sách để có sự giao lưu với bé.

– Khi đọc cũng cần đảm bảo đọc to và rõ ràng.

– Mẹ và bé đều đang ở tư thế thoải mái nhất, dễ chịu nhất khi đọc sách cho bé

– Nếu như bé thích dừng lại ở trang sách, trang truyện nào mẹ nên dừng lại để cùng bé khám phá thêm về trang sách này.

– Thay vì cố gắng đọc hết chữ, hãy chỉ ra và gọi tên tất cả những thứ quen thuộc cũng như mới lạ mà trẻ nhìn thấy trong sách.

– Thay đổi giọng nói và nét mặt của bạn khi đọc sách. Điều này giúp trẻ vừa có cảm hứng nghe bạn đọc sách, vừa dễ dàng tiếp nhận được các âm thanh lời nói khác nhau.

Xem thêm: Truyện ngôn tình nữ chính lạnh lùng bạn không nên bỏ lỡ

Trên đây là bài viết tổng hợp về những cuốn sách cho trẻ sơ sinh chất lượng mà bố mẹ có thể tham khảo. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Chúc các mẹ và các con có những phút giây đọc sách tuyệt vời.

Facebook Comments
Rate this post