Các cách dạy trẻ học chữ cái nhanh rất đơn giản

Học Tập

Các cách dạy trẻ học chữ cái nhanh là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi khởi đầu của hành trình chinh phục ngôn ngữ cần vững chắc thì sau này mới thuận lợi được. Cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn nên dạy như thế nào trong bài viết dưới đây.

cách dạy trẻ học chữ cái

Bất kỳ ngôn ngữ nào cũng vậy, muốn học nó thì đầu tiên chúng ta phải học bảng chữ cái. Đó là lý do mà những giáo viên dạy ngoại ngữ thường khuyên chúng ta là hãy học ngoại ngữ như một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ. Chữ cái thì bé sẽ được học trong chương trình mầm non rồi tiểu học. Tuy nhiên, nếu dạy cho bé làm quen trước khi đến lớp thì sau này bé sẽ tiếp thu nhanh hơn, mỗi ngày đến trường có động lực chứ không còn là nỗi ám ảnh của các em nữa.

Chinh phục ngôn ngữ là cả hành trình đầy gian nan, tính từ lúc bắt đầu bập bẹ năm lên 1. Năm lên 3 thì các bé có thể nhận và học được các mặt chữ cái. Còn lên 5 tuổi sẽ đi học mẫu giáo lớn, chuẩn bị để vào tiểu học. Cha mẹ hãy tranh thủ thời gian để hướng dẫn cho con ngay từ lúc còn nhỏ tuổi.

Các cách dạy trẻ học chữ cái nhanh không thể bỏ qua

Việc dạy chữ cái cho con cần có kế hoạch cụ thể, không nên nóng vội mà hãy từ từ qua từng giai đoạn một và phải hết sức kiên nhẫn.

Bước: Tập làm quen với bảng chữ cái

Chắc chắn rồi trước khi muốn dạy con học chữ cái thì hãy cho chúng biết những chữ cái đó là gì, mặt chữ có hình dạng như thế nào? Để giúp trẻ có thể thực hiện được điều này thì cha mẹ có thể cho các bé nghe nhạc về bảng chữ cái, sau đó cho chúng nhìn qua tất cả các chữ cái đó.

Bước 2: đọc và nhớ bảng chữ cái

Sau khi làm quen rồi thì việc tiếp theo phải là phát âm đúng chuẩn bảng chữ cái và bằng mọi cách giúp bạn ghi nhớ từng mặt chữ. Có nhiều bé nhanh thì có thể học thuộc từ trước đó rồi nhưng chắc chắn chúng sẽ rất nhanh quên. Do đó, các bậc làm cha làm mẹ hãy lưu ý điều này và ôn lại giúp con.

Không cần dồn dập quá nhiều chữ cái trong một ngày mà chỉ cần mỗi ngày cho bé học và ôn tập 2 chữ rồi tăng dần lên cho đến khi bé thuộc lỳ làu tất cả các chữ có trong bảng chữ cái đó.

Để tránh tình trạng bé học thuộc vẹt, nghĩa là tự đọc thì thuộc nhưng chỉ đến đâu lại phải suy nghĩ một hồi mới trả  lời được, thậm chí không thể trả lời, phụ huynh cần cho bé đọc theo chiều thuận từ A đến Z rồi làm lại ngược lần và đảo các từ đó sao cho bé nhuần nhuyễn đến mức chỉ đến chữ nào thì có thể phát âm ngay chữ ấy.

Bước 3: chuẩn bị các công cụ cần thiết và tạo môi trường tốt cho bé

Công cụ và môi trường là hai yếu tố cần thiết cho bé học chữ. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu học bảng chữ cái, phụ huynh hãy dành thời gian để mua sắm tất cả những dụng cụ học tập cho bé và tạo “sân chơi” lành mạnh cho bé. Theo các chuyên gia phân tích thì bé con rất hứng thú học tập khi những đồ dùng của chúng ngộ nghĩnh, đáng yêu đúng như bản chất của mình. Màu sắc của những vật dụng đó cũng là điểm cộng để các bé có thích thú khi ngồi vào bàn học.

Bàn ghế cho bé ngồi cũng kê làm sao để bé được thoải mái nhất. Đặc biệt, hãy điều chỉnh tư thế ngồi cho bé ngay từ khi còn nhỏ, không quá sát cũng không quá xa, ngồi thẳng lưng để tập thói quen tốt nhằm ngăn ngừa cận thị, cong vẹo cột sống mặc dù điều này không liên quan đến việc học chữ cái của con.

cách dạy trẻ học chữ cái siêu nhanh

Điều quan trọng nữa, trong thời gian bé học thì chỉ có học, không được bật ti vi hay điện thoại quá ồn ảnh hưởng đến chất lượng buổi học. Chưa kể, điều này sẽ tạo ra nhiều thói quen xấu khiến các bé lại tái diễn khi lớn lên: vừa học vừa dùng điện thoại. Tuy nhiên, một buổi học không nên quá căng thẳng và cũng không nên kéo dài quá 30 phút. Phụ huynh nên cho bé giải lao rồi lại tiếp tục học tiếp.

Bước 4: Dạy trẻ học chữ cái bằng cách cho chúng tập viết

Viết là một kỹ năng bắt buộc khi học một ngôn ngữ nào. Hơn nữa, việc tự mình viết ra sẽ giúp các bé ghi nhớ lâu hơn, không chỉ đơn thuần là làm quen và thuộc lòng các mặt chữ nữa.

Ban đầu thì các mẹ có thể cho bé thoải mái cầm bút viết lên giấy nháp, nên cho chúng cầm bút to, viết to để dễ nhìn dễ nhớ. Sau này khi chúng quen dần thì mới bắt đầu cho viết nhỏ lại, nắn nót từng nét để đẹp và chính xác hơn.

Ngoài ra, cách dạy trẻ học chữ cái thông qua việc viết không chỉ khi bé ngồi bàn và viết bằng bút mà có thể dạy mọi lúc mọi nơi, dùng đất sét, cát, sơn móng tay, thậm chí cắt giấy thành chữ cái. Với hình thức học đa dạng này, các bé sẽ cảm thấy thú vị và nhớ nhanh, nhớ dai hơn.

Bước 4 : Hãy đọc sách

Nghe có vẻ lạ vì trẻ chưa nhớ chữ cái thì làm gì có khả năng đọc sách nhưng ý muốn nói ở đây là phụ huynh hãy dành thời gian để đọc sách. Những mẩu chuyển đơn giản, ngắn gọn với đầy hình ảnh minh họa sẽ kích thích trí tượng tượng, sự hào hứng ở trẻ em.

Đối với những trẻ lớn hơn, tuy các em chưa hiểu rõ cấu trúc cú pháp của tiếng việt nhưng khi có sở thích thì các em thường tranh dành mẹ nhìn lại câu chuyện và kể lại cho người khác nghe. Phương pháp này thực sự hiệu quả, không chỉ giúp trẻ học chữ cái nhanh mà còn tạo thói quen đọc sách cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

Bước 5: Dán bảng chữ cái ở nhiều nơi trong nhà

Học thuộc bảng chữ cái nhanh nhất không có cách nào khác ngoài việc cho bé lặp lại nhiều lần. Vì thế, hãy dán ở nhiều nơi trong nhà đảm bảo bé có thể nhìn thấy nhiều nhất để chúng ôn luyện. Khi đó, chúng sẽ tự ghi nhớ mà nếu quên thì cũng dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, các ông bố bà mẹ có thể cho bé chơi trò chơi, liên kết chữ cái với môi trường xung quanh để bé được thực hành nhiều nhất.

Trên đây là các cách dạy trẻ học chữ cái mà bố mẹ nên áp dụng để con mình đuổi kịp “con nhà người ta”. Nếu thấy hữu ích thì đừng ngại chia sẻ với bạn bè, người thân  nhé.

Facebook Comments
Rate this post