Tư vấn hướng nghiệp: Học giỏi Văn nên học ngành gì?

Tư vấn hướng nghiệp: Học giỏi Văn nên học ngành gì?

Học Tập

Học giỏi Văn nên học ngành gì hay Giỏi văn nên học ngành nào là vấn đề nhiều thí sinh thắc mắc, đặc biệt là những bạn có năng khiếu văn chương. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn ngành học phù hợp, hãy tham khảo thông tin bài chia sẻ dưới đây.

Việc chọn ngành học rất quan trọng. Bên cạnh yếu tố sở thích và nhu cầu xã hội thì cũng cần đặc biệt quan tâm đến năng lực của thí sinh. Đây được xem là yếu tố tiên quyết để chọn ngành nghề phù hợp. Vậy học hỏi Văn nên học ngành nào?

Contents

1. Ngành Văn học- ngành học có nhiều hướng đi

Trong những chuyên ngành thuộc khối Khoa học xã hội, Văn học đang là ngành học được quan tâm với nhiều hướng nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp. Bên cạnh đó, việc học đúng với sở thích và chuyên môn của mình sẽ giúp bạn phát huy tốt tiềm năng hiện có.

Tư vấn hướng nghiệp: Học giỏi Văn nên học ngành gì?

Trở thành nhà nghiên cứu và phê bình văn học là hướng đi cho những bạn học giỏi Văn

Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Văn học sẽ có đủ năng lực và kỹ năng chuyên môn để tham gia công tác nghiên cứu , phê bình văn học. Đây là một loại tư duy khoa học về nghệ thuật, có tác dụng định hướng dư luận. Vì thế, trở thành nhà nghiên cứu, phê bình văn học là chọn lựa lý tưởng cho những bạn tốt nghiệp Cử nhân văn học.

Nếu bạn là người có khả năng viết lách, bạn cũng có thể  đảm nhận công việc của phóng viên, hay làm việc tạo các đài phát thanh, truyền hình, một biên tập viên cho nhà xuất bản, tạp chí, website của các cơ quan, ban ngành…

***Xem thêm:

Văn- Sử – Địa học ngành gì? Một số ngành học khối C có triển vọng

2. Học giỏi Văn nên chọn ngành gì? – Ngành Sư phạm

Nếu bạn học giỏi văn và có ước mơ trở thành cô giáo thì sư phạm chính là sự chọn lựa tốt nhất cho bạn. Nghề giáo được đánh giá là một trong những nghề cao quý, đó không chỉ là nghề nghiệp, mà còn là sự đam mê. Việc sống với nghề, gắn bó với nghề, đem tri thức đến cho học trò, truyền cho các em niềm tin khoa học và niềm tin vào lẽ sống là sứ mệnh cao cả và vinh quang của những giáo viên tương lai.

Đây là nghề nghiệp phù hợp với những bạn thích cuộc sống trầm ổn, được đánh giá là nghề nghiệp mang tính ổn định cao.

3. Ngành Marketing

Bạn là một người năng động và có năng khiếu văn học thì Marketing là sự chọn lựa lý tưởng. Đây là ngành học phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hiện đại. Đặc biệt, đây là ngành nghề có nhu cầu nhân lực lớn. Một số thống kê trên những trang tin tuyển dụng cho thấy, nhu cầu nhân lực của ngành tăng cao trong thời gian gần đây. Điều này được lý giải là do Marketing đang trở thành trụ cột của doanh nghiệp, là một phần không thể thiếu của công ty, doanh nghiệp.

Tư vấn hướng nghiệp: Học giỏi Văn nên học ngành gì?

Content Marketing là xu hướng ngành nghề được nhiều bạn trẻ năng động yêu thích

Thực tế, Marketing là một lĩnh vực rất rộng bao gồm nhiều ngành nghề nhỏ khác nhau. Nếu bạn có kỹ năng viết tốt, nắm bắt tâm lý người dùng, có thể làm Content Marketing, content seo hay nhân viên đảm nhận mảng nội dung của website, video, nội dung sự kiện…

4. Ngành Báo chí – sự chọn lựa lý tưởng cho những bạn giỏi Văn

Bên cạnh Marketing, sự kiện thì Báo chí- truyền thông cũng là mảng rất phát triển trong xã hội hiện đại. Đây cũng là xu hướng chọn nghề của nhiều thí sinh hiện nay. Ngành học này được đánh giá là tiềm năng với cơ hội việc làm lớn.

Sau khi hoàn thành chương trình học ngành Báo chí, bạn có thể đảm nhận công việc của phóng viên, nhà báo, biên tập viên…tại hệ thống cơ quan báo chí trên cả nước, cả báo giấy và báo mạng điện tử.

Bạn cũng có thể đảm nhận công việc truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, Google Ads hay làm Copywriting nếu bạn có kỹ năng viết tốt. Đây đang là định hướng nghề nghiệp mà nhiều sinh viên báo chí chọn lựa.

Sinh viên Báo chí cũng có thể đảm nhận công việc PR, quan hệ công chúng. Đây là quản trị nguồn nhân lực kiểu mới. Đây là sự chọn lựa lý tưởng cho những bạn học báo chí. Bạn cũng có thể làm việc tại những đài phát thanh và truyền hình với vai trò biên tập viên hay dẫn chương trình. Với nghề nghiệp này, bạn cần có một số kỹ năng như sử dụng ngôn từ, ghi nhớ từ mới và cấu trúc ngữ pháp, kỹ năng nói, viết, tranh luận, có vốn sống phong phú…

Nếu bạn học giỏi văn mà muốn theo đuổi đam mê với ngành Y Dược, bạn có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh của những trường Đại học, Cao đẳng có xét tuyển các khối thi liên quan đến tổ hợp Khoa học xã hội.

>>> Xem ngay Cao đẳng Y Dược Hà Nội để tìm thêm cơ hội mới với ngành Y Dược

Facebook Comments
Rate this post