Những “giá trị” mà sách văn học đem lại cho bạn

Sách Văn Học

Nhà văn John Green từng nói: “Sách giống như những kẻ si tình bị bỏ rơi: khi bạn rời xa thì luôn luôn chờ đợi bạn; khi bạn quan tâm thì bạn luôn nhận được hồi đáp”. Ngoài lợi ích đem lại nguồn tri thức mới, sách văn học còn đem lại cho bạn nhiều “giá trị” hơn thế.

Phát triển khả năng sáng tạo

Không khô khan như những cuốn sách khoa học hay khó hiểu như sách triết học, văn học nhẹ nhàng đưa bạn vào một thế giới tưởng tượng với những câu truyện hấp dẫn. Trí tưởng tượng giúp bạn thúc đẩy năng khiếu và khả năng sáng tạo nghệ thuật trong mỗi con người.

Tiểu thuyết văn học chính là một ví dụ tuyệt vời về nghệ thuật vì nó có một không gian lớn cho sự diễn giải. Tiếp cận với một cuốn tiểu thuyết ta sẽ có vô vàn sự tưởng tượng khác nhau. Đây như một “môi trường” rộng mở , kích thích khả năng sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú của bạn.

Khám phá ra những “người hùng” trong bạn

Trong hầu hết các câu chuyện hư cấu mà tiểu thuyết văn học tạo dựng nên đều có một nhân vật chính là người đã vượt qua rất nhiều nghịch cảnh để trở thành người anh hùng. Những câu chuyện này cho phép chúng ta cảm nhận như thể chúng ta đang trải qua cuộc hành trình ở vị trí của các nhân vật.Sách đưa ta đến một thế giới tưởng tượng trong truyện và sống với thế giới “ảo “ trong truyện. Kết quả là, họ cho chúng ta lòng can đảm để trở thành người anh hùng của chính mình dù là trong giúp đỡ gia đình chúng ta hay theo đuổi một ý tưởng trong cuộc đời.

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố từ Báo cáo Tâm lý học hàng năm, thực hiện việc phân tích các hình ảnh scan não bằng fMRI đã chỉ ra rằng, khi những người tham gia đọc về một trải nghiệm, họ sẽ biểu lộ sự kích thích ở trong cùng các vùng thần kinh giống như khi họ thực sự trải qua trải nghiệm đó.

Bồi đắp lòng thương cảm, đồng cảm

Không những giúp phát triển trí tưởng tượng, những câu truyện văn học còn giúp bồi đắp thế giới tâm hồn của mỗi người,tạo sự thương cảm, niềm đồng cảm đối với mọi người xung quanh.

Khi chúng ta đọc các câu chuyện, chúng ta thoát khỏi cách nhìn của những người xung quanh để đón nhận những gì xảy ra đối với các nhân vật được hư cấu. Bạn có thể vui với niềm vui của nhân vật, buồn với nỗi buồn của nhân vaath, thậm chí là phẫn nộ khi nhân vật chịu oan ức hay hãm hại. Vì thế, chúng ta có xu hướng thể hiện cảm xúc thực nhiều hơn. Sự thể hiện cảm xúc này không bị mất đi mà được lưu lại và dần dần đi vào cuộc sống hàng ngày làm cho chúng ta trở nên chân thật hơn.

Giúp bạn tìm thấy chính mình

Đọc sách là cách hay nhất giúp bạn thư giãn và sống thật với chính mình. Trên thực tế, những cảm xúc chân thật của con người thường bị che mờ dưới áp lực xung quanh, việc chúng ta tìm thấy chính mình không chỉ là khám phá ra những cảm xúc thực khi đọc mà còn cả những mong muốn và nhu cầu.

Khi đọc sách văn học, các chuỗi áp lực xã hội được giải phóng, và chúng ta nhận ra chính mình, nhìn cuộc sống theo quan điểm mà ta luôn tin là đúng nhưng bình thường luôn che giấu đối với bản thân và những người khác

Mang đến sự bình an nội tại

Đọc sách cũng là một hình thức giải trí hiệu quả, giúp bạn quên đi những mệ mỏi và áp lực trong cuộc sống.Việc đọc sách có thể mang lại cho bạn một cảm giác bình yên chỉ sau vài phút.

Cô Trang Thu – Giảng viên Cao đẳng Hộ sinh chia sẻ : Một nghiên cứu năm 2009 của Đại học Suxsex chỉ ra rằng việc đọc trong sáu phút có thể giảm mức độ căng thẳng lên tới 68%. Điều tuyệt nhất là tiểu thuyết văn học ít tập trung vào việc phát triển cốt truyện hơn, để cho tâm trí bạn được lang thang và thư giãn. Vì thế, bên cạnh đọc những cuốn sách liên quan đến y học, cô cũng thường xuyên đọc sách văn học để tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.

Những người đọc thường xuyên cũng ngủ tốt hơn, có mức độ căng thẳng và trầm cảm thấp hơn, trong khi lòng tự trọng cao hơn những người không đọc.

.

 

 

Facebook Comments
4/5 - (1 bình chọn)