ngành Điều dưỡng thi khối nào

Theo học ngành Điều dưỡng thi khối nào?

Bản tin tuyển sinh

Ngành Điều dưỡng thi khối nào là một vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm khi có mong muốn theo học ngành này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những thông tin liên quan đến ngành Điều dưỡng.

Contents

1. Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một ngành nghề nằm trong hệ thống nhân lực ngành y tế. Với nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe, theo dõi và kiểm tra tình trạng của bệnh nhân. Bên cạnh đó, họ còn hỗ trợ bác sĩ trong việc kê toa thuốc, theo dõi và chăm sóc người bệnh để quá trình điều trị bệnh được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng nhất. 

Trong hệ thống ngành y tế, những người thực hiện công tác chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân được gọi là Điều dưỡng viên, một ngành nghề đặc thù và độc lập với y tá hay bác sĩ. Trước đây, ở nước ta, những người làm Điều dưỡng thường được gọi chung là Y tá, có nghĩa là người phụ tá của người thầy thuốc. Tuy nhiên, hiện nay, ngành Điều dưỡng đã được xem là một nghề riêng biệt trong hệ thống y tế.

ngành Điều dưỡng thi khối nàoTheo học ngành Điều dưỡng thi khối nào?

2. Nhiệm vụ của Điều dưỡng viên tại các cơ sở y tế

Tùy thuộc vào định hướng nghề nghiệp của mỗi người mà sẽ thực hiện những công việc khác nhau tại các bệnh viện, trung tâm y tế hay phòng khám bệnh. Thông thường, những công việc chủ yếu của một Điều dưỡng viên là:

  • Trực tiếp theo dõi và chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện.
  • Thay bác sĩ truyền đạt thông tin về tình trạng bệnh và tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe cũng như giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
  • Động viên, khích lệ tinh thần của người bệnh để việc điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Ghi chép và báo cáo cho bác sĩ tình trạng sức khỏe hàng ngày của bệnh nhân.
  • Quản lý trang thiết bị, máy móc y tế và đồ dùng trong bệnh viện theo sự phân công.

Ngoài ra, những Điều dưỡng viên giỏi còn có cơ hội được làm quản lý, hay tự mở các dịch vụ chăm sóc và tư vấn sức khỏe cho cộng đồng. Hoặc trở thành những giảng viên, nhà nghiên cứu tại các đơn vị y tế, giáo dục khoa học điều dưỡng và sức khỏe.

3. Ngành Điều dưỡng thi khối nào?

Trước đây, các ngành đào tạo về lĩnh vực y dược thường xét tuyển bằng điểm thi các môn khối B00 (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với một số thay đổi trong phương án tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các khối thi chính đã được mở rộng thành nhiều tổ hợp môn nhỏ. Do đó, ngành Điều dưỡng chủ yếu xét tuyển những tổ hợp môn dưới đây:

  • A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • B00 (Toán, Hóa, Sinh)
  • C08 (Văn, Hóa, Sinh)
  • D07 (Toán, Hóa, Anh)

Dựa vào các tổ hợp môn này, các trường đại học sẽ xét điểm các môn tổ hợp của thí sinh từ cao trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa theo điểm thi THPT Quốc gia được áp dụng tại tất cả các trường. Ngoài ra, cũng có một số trường còn xét tuyển bằng học bạ THPT để tạo thêm cơ hội cho những thí sinh có năng lực học tập tốt.

Còn đối với các trường cao đẳng y dược, phương thức xét tuyển ngành Điều dưỡng có phần nhẹ nhàng hơn đối với thí sinh. Nếu muốn theo học ngành này hệ cao đẳng, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT và đáp ứng được một số điều kiện khác là đã trúng tuyển vào trường. Hình thức tuyển sinh này giúp các bạn trẻ có cơ hội học tập mà không cần phải trải qua kỳ thi áp lực và căng thẳng.

Vì vậy, bên cạnh tìm hiểu ngành Điều dưỡng thi khối gì thì các bạn cũng cần lựa chọn hệ đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân. Trước khi đăng ký nguyện vọng vào trường, thí sinh cần tìm hiểu kỹ phương thức xét tuyển và  chọn lựa tổ hợp môn xét tuyển lợi thế nhất để tăng khả năng trúng tuyển.

ngành Điều dưỡng thi khối nàoTheo học ngành Điều dưỡng thi khối nào?

4. Cơ hội việc làm của ngành Điều dưỡng

Tại Việt Nam, ngành Điều dưỡng còn khá mới, tuy nhiên, trên thế giới, ngành nghề này đã xuất hiện từ lâu và luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Theo thống kê, ở nước ta, cứ một bác sĩ thì có 1,5 Điều dưỡng, trong khi tỷ lệ tối thiểu mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là 1 bác sĩ cần 4 Điều dưỡng. Do đó, tỷ lệ này của Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

Bên cạnh đó, hầu hết các bệnh viện ở nước ta đều rất thiếu nhân viên Điều dưỡng, trung bình mỗi người phải quản lý 3 giường bệnh. Vì vậy, các Điều dưỡng viên chỉ có thể thực hiện y lệnh điều trị và theo dõi chứ không đủ thời gian chăm sóc toàn diện bệnh nhân đúng như chức năng của họ (gần gũi hỏi han, chăm sóc về tinh thần…). 

Hiện nay, tại những nước phát triển cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng để chăm sóc bệnh nhân. Vì vậy, những quốc gia này đưa ra nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện và thu hút được nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng.

Do đó, khi theo học hệ đại học hay cao đẳng Điều dưỡng Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện hay những trung tâm hay Viện dưỡng lão ở các nước khác. Theo học ngành này, các bạn hoàn toàn có thể làm việc tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Đức… với mức thu nhập và đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

Qua những thông tin trong bài viết, chắc hẳn các bạn đã nắm được ngành Điều dưỡng thi khối nào và cơ hội việc làm của ngành này.

Tổng hợp

Facebook Comments
Rate this post