học điều dưỡng ra làm gì

Học Điều dưỡng ra làm gì? Những tố chất cần có của ngành Điều dưỡng

Bản tin tuyển sinh

Học Điều dưỡng ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Contents

1. Học Điều dưỡng ra làm gì?

Chắc hẳn đối với nhiều bạn thí sinh khi tìm hiểu về các ngành đào tạo đều thắc mắc học ngành Điều dưỡng ra làm gì? Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng, các bạn có thể công tác theo đúng nghiệp vụ tại các bệnh viện, cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương. Tại đó, các Điều dưỡng viên sẽ thực hiện các công việc cụ thể như:

  • Thực hiện đúng theo những y lệnh của các bác sĩ đưa ra. Cùng với đó, các Điều dưỡng viên sẽ phối hợp với các bác sĩ trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
  • Thực hiện chuẩn xác quy trình chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời lên kế hoạch xây dựng việc tổ chức và thực hiện chăm sóc bệnh nhân theo đúng quy trình.
  • Áp dụng những phương pháp y học cổ truyền trong quá trình chăm sóc cho những bệnh nhân có mong muốn phòng và chữa bệnh.
  • Điều dưỡng sẽ phải tham gia vào quá trình tổ chức và đào tạo cán bộ Điều dưỡng, những nhân viên y tế tạo các cơ sở khám; chữa bệnh.
  • Tham gia vào nhiệm vụ phát hiện dịch bệnh tại địa phương và đưa ra được những phương pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.
  • Tiến hành tư vấn và giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và cộng đồng ở những trung tâm y tế khác nhau.
  • Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, tham gia vào công tác kế hoạch hóa gia đình và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

học điều dưỡng ra làm gìHọc Điều dưỡng ra làm gì?

2. Mức lương ngành Điều dưỡng

Mỗi vị trí làm việc trong ngành Điều dưỡng sẽ nhận được mức thu nhập khác nhau. Cụ thể:

  • Với vị trí nhân viên Điều dưỡng chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ nhận được mức lương khoảng 4 – 5 triệu đồng/ tháng.
  • Đối với nhân viên Điều dưỡng đã được biên chế theo chế độ nhà nước, mức lương được tính theo ngạch, thông thường từ 5 – 6 triệu đồng/ tháng cộng cả các khoản trợ cấp khác.
  • Đối với những người làm việc lâu năm trong ngành Điều dưỡng, đã có nhiều kinh nghiệm hơn, sẽ nhận được mức lương từ 10 triệu đồng/ tháng trở lên.

3. Cơ hội việc làm của ngành Điều dưỡng

Tại Việt Nam, ngành điều dưỡng còn khá mới mẻ, tuy nhiên tại nước ngoài ngành nghề này đã xuất hiện từ lâu và luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Theo thống kê, ở nước ta, cứ một bác sĩ thì có 1,5 điều dưỡng, trong khi tỷ lệ tối thiểu mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo là 1 bác sĩ cần 4 điều dưỡng. Theo đó, tỷ lệ này ở Việt Nam ở mức thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hầu hết các bệnh viện ở nước ta đều rất thiếu nhân viên Điều dưỡng, trung bình mỗi người phải quản lý gần 3 giường bệnh. Do đó, các Điều dưỡng viên chỉ có thể thực hiện y lệnh điều trị và theo dõi chứ không đủ thời gian chăm sóc toàn diện bệnh nhân đúng như chức năng của họ (gần gũi hỏi han, chăm sóc về tinh thần…).

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà những nước đang phát triển cũng đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Vì vậy, hiện nay những nước này đang có những chính sách nhằm tạo điều kiện và thu hút được nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng.

Theo đó, sinh viên học Điều dưỡng ở TPHCM hay ở bất cứ trường đại học, cao đẳng nào sẽ có cơ hội làm việc ở nước ngoài và làm việc tại các bệnh viện hay những trung tâm hay Viện dưỡng lão. Ngoài ra, theo học ngành này, các bạn còn có cơ hội làm việc tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Đức… với mức thu nhập và đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

học điều dưỡng ra làm gìHọc Điều dưỡng ra làm gì?

4. Những tố chất phù hợp với ngành Điều dưỡng

Với bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi người học phải có những phẩm chất nhất định và ngành Điều dưỡng cũng vậy. Không chỉ là những tố chất cần có, mà đôi khi nó trở lên thành bắt buộc đối với một người hoạt động trong ngành Điều dưỡng. Đó là:

Sự yêu nghề, có y đức

Đây là yếu tố then chốt cho những Điều dưỡng viên tương lai, bởi sự yêu nghề mới có thể giúp bạn gắn bó lâu dài với công việc này.

Sự cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao

Sự cẩn thận là điều vô cùng cần thiết đối với những người làm việc trong ngành Điều dưỡng, bởi vì chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn có thể gây ra hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Kiên nhẫn và tỉ mỉ

Điều dưỡng viên chính là những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, người làm công việc này cần phải có sự tỉ mỉ trong thao tác để tránh xảy ra những sai sót, đồng thời phải thật kiên nhẫn và đam mê công việc mới có thể theo được nghề này.

Biết cách giao tiếp với bệnh nhân

Điều dưỡng không chỉ hỗ trợ bác sĩ trong quá trình điều trị mà còn là người động viên, lấy lại tinh thần cho người bệnh. Vì vậy, họ cần phải biết cách nói chuyện, thuyết phục và đem tới niềm vui, niềm tin mới cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân mắc các căn bệnh nan y.

Linh hoạt trong mọi tình huống

Để hoàn thành nhiệm vụ của một Điều dưỡng viên, bạn cần phải có kiến thức chuẩn, để đảm bảo không “làm sai” yêu cầu của bác sĩ. Đồng thời phải luôn chủ động trong mọi tình huống, nhanh nhạy xử lý, kịp thời ứng phó với mọi vấn đề phát.

Chịu được áp lực công việc cao

Do mỗi bệnh nhân có những tâm lý, tính cách khác nhau, do đó, những người làm công việc Điều dưỡng đôi khi bị stress trước nhiều trường hợp làm không đúng hướng dẫn… Đặc biệt là áp lực về thời gian (do thường xuyên phải thực hiện các công việc theo khung thời gian cố định, ngoài giờ hành chính).

Có kỹ năng phân tích tình hình

Người làm công việc Điều dưỡng là người biết tổng hợp thông tin, đánh giá quá trình tiến triển của người bệnh sau khi đã được tư vấn.

Có khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức

Khi làm việc trong ngành này, bạn phải không ngừng học hỏi kiến thức y học mới, đồng thời nâng cao kỹ năng cho bản thân và giúp cho việc theo dõi tình hình bệnh nhân tốt hơn, nhanh nhạy trong xử lý tình huống xảy ra.

Ngành Điều dưỡng được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu được học Điều dưỡng ra làm gì cũng như nắm được những phẩm chất cần có khi theo đuổi ngành này.

Tổng hợp

Facebook Comments
Rate this post