đổi nguyện vọng

Những điều cần biết về đổi nguyện vọng

Bản tin tuyển sinh

Trong các kỳ tuyển sinh đại học – cao đẳng, bên cạnh điểm ưu tiên thì có nhiều thí sinh quan tâm đến vấn đề đăng ký và thay đổi nguyện vọng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách đổi nguyện vọng online và bằng phiếu ĐKXT.

Contents

1. Tìm hiểu nguyện vọng là gì?

Nguyện vọng được hiểu đơn giản là mong muốn, ước nguyện của mình. Trong xét tuyển đại học, nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, sau đó đến nguyện vọng 2,3,4… Số lượng nguyện vọng không hạn chế, tùy thuộc vào số lượng sở thích, học lực, năng lực của các thí sinh. Tuy nhiên, nếu đăng ký quá nhiều nguyện vọng, bạn sẽ mất nhiều chi phí trong làm hồ sơ xét tuyển. Nhưng nếu quá ít, thí sinh sẽ mất đi cơ hội vào các trường đại học, chọn được ngành nghề theo học.

Các hình thức điều chỉnh nguyện vọng

Các thí sinh chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng Phiếu ĐKXT.

  • Điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến: Với phương thức này, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trên website thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Lưu ý: Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT
  • Điều chỉnh bằng Phiếu ĐKXT: Đối với phương thức đổi nguyện vọng bằng phiếu, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT.

đổi nguyện vọng

Những điều cần biết về đổi nguyện vọng

2. Một số lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Trong Hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT và xét công nhận tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, thí sinh có quyền thay đổi nguyện vọng của mình ngay sau khi biết kết quả kỳ thi THPT quốc gia một lần duy nhất trong khoảng thời gian quy định. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thí sinh cần sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất tiếp đó là các nguyện vọng 2, 3).
  • Nên đăng ký nguyện vọng 1 là ngành yêu thích và trường yêu thích. Vì nếu nguyện vọng 1 đã trúng tuyển thì các nguyện vọng 2,3,4 sẽ không được xét trúng tuyển cho dù thí sinh có mức điểm cao hơn điểm đầu vào của trường đó.
  • Nên chọn đúng ngành yêu thích, không nên vì trường yêu thích mà lựa chọn ngành dễ đậu nhưng lại không muốn theo học.
  • Phải có ít nhất 1 nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm ngoái thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

3. Hướng dẫn cách đổi nguyện vọng online

Để thay đổi nguyện vọng online, thí sinh hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

  1. Đăng nhập vào hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn với tài khoản đã được cấp.
  2. Click vào thanh menu và chọn chức năng thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

đổi nguyện vọng

  1. Màn hình hiển thị các nguyện vọng đăng ký trước đó của thí sinh sẽ được hiển thị. Rà soát đọc kỹ trước khi ấn nút “Chỉnh sửa nguyện vọng” để sửa nguyện vọng.

đổi nguyện vọng

  1. Sau khi màn hình “Chỉnh sửa nguyện vọng” hiển lên, các thí sinh tiến hành chọn trường, ngành, tổ hợp môn muốn thay đổi.

đổi nguyện vọng

Nếu muốn xóa nguyện vọng: Ấn nút xóa trên màn hình hiển thị thông tin đăng ký nguyện vọng (biểu tượng thùng rác), sau đó ấn “OK”.

đổi nguyện vọng

Nếu muốn thay đổi thứ tự nguyện vọng, thí sinh nhấn nút mũi tên để di chuyển nguyện vọng lên xuống theo nhu cầu.

đổi nguyện vọng

  1. Sau khi hoàn tất mọi nhu cầu thay đổi nguyện vọng, thí sinh nhấn nút “Lưu thông tin”. Hệ thống sẽ gửi một mã xác thực OTP về số điện thoại của thí sinh. Thí sinh nhập mã xác thực này vào màn hình “Xác nhận đăng ký”.

đổi nguyện vọng

  1. Hệ thống sẽ buộc thí sinh phải xác nhận đăng ký một lần nữa. Nếu đã chắc chắn với sự thay đổi này, thí sinh nhấn “OK”, muốn hủy bỏ nhấn “Cancel”.

Như vậy sau khi ấn “OK” ở bước 6, bạn đã hoàn thành việc thay đổi nguyện vọng của mình.

4. Cách đổi nguyện vọng bằng phiếu

Với phương thức này, thí sinh nộp phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại nơi nộp hồ sơ trong thời gian quy định. Có hai mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng giống nhau gồm một phiếu thí sinh giữ sau khi được đóng dấu, một phiếu nơi tiếp nhận lưu. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý, thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Trong quá trình điều chỉnh, thí sinh dễ mắc phải những sai sót khiến cho việc điều chỉnh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tâm lý. Do đó, thí sinh nên thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ra nháp trước khi tiến hành chính thức. Dù thay đổi nguyện vọng bằng phương thức nào thì thí sinh cũng nên ghi hết tất cả các thông tin ra một bản nháp, sau đó kiểm tra lại nhiều lần. Đến khi các thông tin đều đã đúng thì mới tiến hành điều chỉnh nguyện vọng chính thức.

Tổng hợp

Facebook Comments
Rate this post