X

Sách self help là gì? Có nên đọc loại sách này không?

Sách Self Help là gì là cụm từ gây tranh cãi rất lớn về nội dung cũng như tác dụng. Để hiểu được định nghĩa sách self help là gì cần tìm hiểu về mặt trái của thể loại sách này.

Contents

Sách self help là gì?

Định nghĩa về “Sách self-help là gì?” hiện nay vẫn còn được giải thích khá chung chung được hiểu như mục đích hướng dẫn độc giả cách giải quyết và xử lý các vấn đề của bản thân.

Sách self-help (hay còn được gọi là sách tự lực hay sách tự trợ) điểm chung là kể về các cấu chuyện của chính tác giả sau đó đưa ra các mẹo để khiến người đọc tin tưởng là cách dẫn đến thành công. Là thể loại sách giúp người đọc giải quyết những vấn đề cá nhân như tình cảm, công việc, tính cách. Không phủ nhận thể loại self-help đem lại những lợi ích nhất định cho độc giả. Nhưng cũng có sách đang thần thánh hóa và dần mang tác hại đến cho độc giả.

Định nghĩa về “Sách self help là gì?”

Xem thêm: Tìm hiểu khái niệm sách ehon là gì?

Hầu hết những cuốn self-help được viết theo lối hư cấu dựa vào một phần nhỏ sự thật. Người đọc có thể có thêm hi vọng và cảm xúc tốt đẹp thông qua những câu chuyện của những người thành công trong cuốn sách. Loại self-help đã mang lại hàng tỉ đô la trên toàn thế giới.

Có những cuốn sách self-help viết theo kiểu những mẹo ảo tưởng để bản thân vượt qua lại không phù hợp với thị hiếu của người đọc. Loại self-help này được ví giống như sách hàn lâm trong lĩnh vực kỹ năng mềm và được bán với doanh số tương đối kém.

Sách Self Help luôn nắm bắt đúng tâm lý của người đọc, từ những người thành công với xuất thân từ hai bàn tay trắng làm chúng ta cảm phục hơn bao giờ hết. Vì chúng ta giống nhau đều là những người bình thường nhưng họ làm được thì mình cũng làm được. Thể loại sách này khiến con người lầm tưởng và lao đầu vào con đường khởi nghiệp kết quả đều thất bại vì trình độ chuyên môn không đủ. Những câu chuyện truyền cảm hứng đã khiến biết bao người muốn nhanh chóng bắt chước theo họ để thấy ánh hào quang của người thành công.

Những mặt tối của sách self help

Sách self help khiến con người ta trở nên mất kiên nhẫn, nó rót vào đầu độc giả tư duy nóng vội, đưa ra một vài mẹo nhỏ nhằm đạt được điều gì đó. Đốt cháy mọi nỗ lực chỉ bằng vài câu chữ mà chỉ tốn ít giây lướt đọc, để chúng ta muốn nhanh chóng đạt được thành công.

Sách self-help khiến con người trở nên tự ti, mù quáng làm theo lời khuyên trong sách mà không suy ngẫm liệu có phù hợp với mình không. Nhiều người làm theo chỉ dẫn mà thất bại, chính thất bại đó đã làm nên tâm lý tự ti “Có phải là tôi thực sự kém cỏi?”, tại sao người khác làm thì thành công còn tôi lại thất bại.

Sách self help có những mặt tác hại đối với con người

Xem thêm: Những cuốn sách hay nên đọc trong đời

Cách áp dụng hiệu quả nhất cho self-help là gì?

Đọc kĩ và có mục đích

Cách đọc sách self-help hiệu quả bạn hãy dành thời gian đọc nó từ đầu đến cuối, đảm bảo tập trung hết sức có thể để không bị xao nhãng.

Đọc có chọn lọc

Đọc sách self-help bạn nên chọn ra những điều đúng hoặc sai với bản thân từ đó giữ tinh thần mở mang cái nhìn đa chiều để đón nhận các ý kiến một cách toàn diện nhất.

Lên kế hoạch và hành động

Khi bạn đã đọc và tìm được cuốn sách tâm đắc của mình, nên ghi chú lại những thứ đã đọc hiểu được và lên kế hoạch hành động, không nên ngồi mơ mộng và chờ phép màu đến với mình.

Ghi lại quá trình trải nghiệm

Bạn có thể viết ra bất kỳ suy nghĩ và cảm xúc nào đó mà bạn có vào thời điểm đó xem liệu có thành công trong việc đang làm hay không, lý do tại sao có hoặc không làm. Có thể là những suy nghĩ và cảm giác không được tích cực nhưng bạn cũng sẽ dần vượt qua được nó.

Nếu bạn đã hiểu khái niệm sách self help là gì, sẽ tốt hơn nếu bạn biết cách khai thác và đọc sách một cách có hiệu quả để không khiến bạn bị mất phương hướng.

Facebook Comments
Rate this post
phamnham:
Related Post