Những cuốn sách thay đổi cuộc đời mà bạn nhất định phải đọc khi còn trẻ

Sách Văn Học

Có rất nhiều rất nhiều cuốn sách thú vị khác tùy vào cảm nhận hoặc độ tuổi của mỗi người. Những cuốn sách thay đổi cuộc đời bạn không chỉ là tri thức, là giải trí mà còn là những trải nghiệm thực tế cuộc sống quý báu giúp ta trưởng thành nhanh, có cái nhìn tổng quan hơn cho riêng mình.

Contents

A – Đọc sách đối với giới trẻ hiện nay

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là người thầy thông thái về mọi lĩnh vực từ kinh tế văn hóa xã hội, khoa học,…Ngoài tác dụng giải trí thư giãn thì sách dạy ta các bài học trong cuộc sống và truyền lại kinh nghiệm của những người đi trước cho lớp trẻ phía sau.

Tôi vẫn thường nghe kể sách là vật gối đầu giường và món đồ không thể thiếu của những những người tri thức xưa hay của những người thành công này, tỷ phú kia. Và những quyển sách hay thì càng được xem là vật bất li thân của họ…

Nhưng thực tế hiện nay thì giới trẻ không ưu chuộng sách nhiều như xưa, những chiếc smartphone hay thiết bị công nghệ dần thay thế cho sách giấy. Thời gian đọc sách rút ngắn đáng kể hoặc thậm chí là không có thay vào đó là hàng nhiều giờ liền online lướt facebook, đọc báo, chơi game,…và tôi cũng vậy.

Là một người trẻ trong thời buổi công nghệ bùng nổ, được tiếp cận với mạng internet, tôi dần dần không thích cầm tới sách. Thế giới chỉ cần lướt và chạm hết ngày này cho tới ngày khác một cách hời hợt vô bổ.

Chỉ khi cảm thấy mọi thứ nhàm chán, việc cầm chiếc điện thoại trên tay không giúp ích được bản thân biết thêm những điều bổ ích hay giải quyết vấn đề bản thân đang vướng mắc, định hướng của mình còn quá mù mịt.

Khi đó tôi lại tìm đến sách như một cách giải trí yên tĩnh, bản thân có được sự tập trung để suy nghĩ mọi việc. Tôi vô tình đọc sách để giết thời gian nhưng rồi chợt nhận thấy nó giúp mình trưởng thành và có cái nhìn đúng đắn hơn để giải quyết các vấn đề đang gặp phải.

Đây chỉ là suy nghĩ cá nhân của tôi tuy nhiên nếu bạn cũng đang gặp vấn đề khó nghĩ hay đơn giản là nhàm chán thì hãy thử cầm một cuốn sách trên tay và đọc nó để từng bước thay đổi cuộc đời bạn.

Dưới đây tôi xin được giới thiệu với các bạn trẻ những cuốn sách nên đọc để thành công mà tôi đã đọc và cảm thấy cực kỳ hữu ích vừa có chức năng giải trí vừa giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về cuộc sống cũng như ấp ủ những ước mơ của riêng mình. Cùng tôi đi tìm hiểu và tham khảo qua nhé!

>>> Tham khảo thêm: Thực trạng đọc sách của sinh viên hiện nay

B – Những cuốn sách thay đổi cuộc đời mà bạn nhất định phải đọc khi còn trẻ

1. Think and grow rich – Napoleon Hill (13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu)

Cuốn sách kinh điển của Napoleon Hill, nó đã được chọn làm sách gối đầu giường của rất nhiều người thành công trên thế giới. Là một trong những quyển sách nên đọc được Đặng Lê Nguyên Vũ tặng miễn phí cho các bạn trẻ Việt Nam.

Quyển sách bàn về những quan niệm như quản lý nhóm, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo, những công cụ hữu hình, trí tuệ tập thể và mục tiêu cần được viết ra trước khi hành động,…

Với lối viết tự sự kể chuyện, cuốn sách nhẹ nhàng đưa ra các nguyên tắc bài học quý giá làm thay đổi suy nghĩ lệch lạc đã có, thay đổi cuộc sống đơn điệu tù túng cả bản thân để vươn tới thành công.

Quyển sách là những nguyên tắc những câu chuyện giúp ta có động lực biến những giấc mơ và hoài bão thành hiện thực.

Và điều làm tôi thích thú nhất trong cuốn “Think and grow rich” này là niềm tin vào bản thân. Hãy ước mơ hãy cứ khát khao nhưng phải tin vào bản thân mình nhất định làm được thì khi đó ước mơ đó sẽ thôi thúc bạn hành động, hành động để biến ước mơ ấy thành hiện thực.

2. Nhà giả kim

Nghe đến tựa sách này từ lâu và được nghe nói là rất nổi tiếng, đây là quyển sách hay mà bạn nên đọc ít nhất là một lần trong đời. Tôi biết vậy nhưng bản thân vốn rất lười đọc nên chỉ nghe để đó.

Tình cờ một hôm vào quán cafe sách trong tâm trạng hơi trống rỗng, tôi tìm đến nó và ngồi xuống bàn đọc đọc lật giở mặt trước, mặt sau và đọc trước lời mở đầu của cuốn Nhà giả kim xem sao.

Đọc 2 -3 trang đầu tôi thấy sách viết cũng bình thường và có phần hơi xưa cũ kể về người phương Đông và nhân vật chính còn là một người chăn cừu nữa.

Tôi kiên nhẫn thêm một chút đọc xem vì sao nó lại nổi tiếng đến vậy rồi sau đó bắt đầu thói quen đọc sách và thích sách chính nhờ cuốn Nhà giả kim này.

những cuốn sách thay đổi cuộc đời - nhà giả kimNhà giả kim

Đây là một tập sách mỏng với độ dài 225 trang, nhỏ nhắn có thể mang theo bất cứ đâu để đọc. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều triết lý trong cuốn tiểu thuyết này mà không hề nhàm chán hay giáo điều.

Cuốn sách kể về một cuộc hành trình đi tìm kho báu của một chàng trai chăn cừu một cách rất tự nhiên từ tốn mà vô cùng cuốn hút. Đọc hết trang này bạn sẽ muốn đọc thêm nữa cùng nhân vật đi kiếm tìm kho báu đi theo tiếng gọi trái tim để rồi hòa mình vào cảm xúc của nhân vật tự lúc nào.

Xuyên suốt câu chuyện, cuốn sách mang tới một thông điệp, một lời nhắn nhủ thật gần gũi: “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình!” và đừng bao giờ sợ hãi trước cánh cổng chênh vênh vô định khi thực hiện ước mơ ấy, bởi vì “mỗi giây phút tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ Thượng Đế và Vĩnh hằng“.

Bạn cần nhớ rằng, khi đã quyết tâm muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ tác động để giúp ta đạt được mục đích.

3. Ngay bây giờ hoặc không bao giờ

Cuốn sách về kỹ năng sống của tác giả S. J. Scott, được nhà xuất bản Lao Động phát hành

Đây là một trong số những cuốn sách thay đổi cuộc đời – “Ngay bây giờ hoặc không bao giờ” sẽ giúp bạn khám phá ra hàng loạt ý tưởng giúp bản thân vượt qua sự trì hoãn hằng ngày.

Nội dung cuốn sách tập trung tối đa vào hai chữ “hành động”. Vì vậy, thay vì phải đọc những lời khuyên chung chung, bạn sẽ nhận được những phương pháp có thể được thực hiện ngay lập tức nhằm tạo lập những thói quen có thể đánh bại sự trì hoãn.

>>> Bạn có thể đọc thêm: Top 11 cuốn sách hay nên đọc trong đời

4. Khéo ăn khéo nói có được thiên hạ

Trên thế gian có một kĩ năng giúp con người thành công rất nhanh, được mọi người công nhận, đó chính là khả năng nói chuyện và giao tiếp”

Cuốn sách kỹ năng sống vừa có chức năng giải trí vừa nhẹ nhàng khéo léo dạy cho ta những kỹ năng giao tiếp để người đối diện yêu quý mình hơn, hoàn thiện bản thân và nâng cao kỹ năng ứng xử để công việc thực tế cũng trôi chảy hơn.

5. Đường còn dài, còn dài

Tôi tình cờ được tặng cuốn sách này và cảm thấy thích nó ngay từ cái nhìn ban đầu. Bìa sách khá đẹp, tựa sách khiến tôi ấn tượng, có thứ gì đó mơ hồ mà cuốn hút rất nhiều. Sách không dày và dễ đọc kể về cuộc hành trình đi khắp đất nước của một chàng trai 20 tuổi trong khoảng 9 tháng.

Nhân vật chính tên N đã quyết định rời xa ghế giảng đường đại học và xách ba lô lên tham gia chuyến đi lênh đênh các nơi cùng những người bạn đặc biệt chỉ mới quen.

Tuy còn trẻ nhưng tôi thật sự ấn tượng với những trải nghiệm N kể lại, một chàng thanh niên còn quá trẻ nhưng lựa chọn hành động đi ngược với đám đông, cậu dám thực hiện những mong muốn của bản thân dù cũng bị rất nhiều rào cản trói buộc từ gia đình, từ cuộc sống khó khăn thời sinh viên xa nhà chứ,…

những cuốn sách thay đổi cuộc đời bạn Đường còn dài, còn dài

Người đọc bị lôi cuốn bởi những trải nghiệm đời thường mà vô cùng thú vị của chuyến đi, đồng thời luôn dõi theo một cách chăm chú chuyện cậu kể không phải vì ngôn từ trau chuốt lối kể chuyện ma mị kịch tính mà là vì có sự đồng cảm sâu sắc.

Con người ta và đặc biệt là giới trẻ hiện nay nhiều người rất muốn được trải nghiệm như N nhưng không dám thực thiện, họ theo dõi hành trình chu du của N với mong cầu đi đến cuối câu chuyện, tìm ra kết thúc của nhân vật hay cũng chính là điều mình muốn mà chưa dám thực hiện.

Một cách hồi hộp mong chờ, một cái kết mở hơi hụt hẫng nhưng là những thực tế cuộc sống về tình yêu, gia đình, công việc, tương lai của giới trẻ cũng như N. Tôi nghĩ nếu bạn còn trẻ và đang học đại học thì rất nên tìm đọc cuốn này một lần và cảm nhận, chắc chắn nó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong suy nghĩ…

Còn rất nhiều cuốn sách hay và thú vị khác tùy vào cảm nhận hoặc độ tuổi của mỗi người. Sách không chỉ là tri thức, là giải trí mà còn là những trải nghiệm thực tế cuộc sống quý báu giúp ta trưởng thành nhanh, có cái nhìn tổng quan hơn cho riêng mình. Chúc các bạn tìm được những cuốn sách nên đọc để thành công mà mình yêu thích và cùng chia sẻ những tựa sách hay mà bản thân đã từng đọc nhé.

Facebook Comments
4.8/5 - (21 bình chọn)