Ngành xét nghiệm y học là gì?

Tin Tức Tổng Hợp

Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ vì vậy những công nghệ tiên tiến của thế giới sẽ thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta. Nền y học không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó, một trong những ứng dụng công nghệ 4.0 đó chính là ngành xét nghiệm y học. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn ngành xét nghiệm y học là gì nhé.

Contents

1. Xét nghiệm y học là gì?

Xét nghiệm y học là một nghiệp vụ của ngành y sử dụng các trang thiết bị cũng như các máy móc hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như: xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch,… nhằm phát hiện, cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của bệnh nhân. Phương pháp xét nghiệm y học sẽ hỗ trợ đưa ra những chẩn đoán và đưa ra kết luận bệnh sớm nhằm mục đích đề ra phương án điều trị bệnh hiệu quả và kịp thời cho người bệnh.

Xét nghiệm y học là gì?Xét nghiệm y học là gì?

Dù đây là một ngành khá mới mẻ hiện nay xong ngành xét nghiệm y học vẫn nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của quá trình khám cũng như điều trị bệnh trong nền y học hiện đại.Bởi:

  • Kết quả của xét nghiệm rất cụ thể, chính xác, do đó mà nó thể hiện tình trạng bệnh một cách khách quan nhất. Theo thống kê của ngành y nước ta hiện nay, có khoảng 70% quyết định y khoa được đưa ra dựa vào kết quả của xét nghiệm y khoa.
  • Có thể dựa vào kết quả xét nghiệm để theo dõi sự tiến triển của quá trình khám chữa bệnh. Từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra những điều chỉnh trong phác đồ điều trị, tối ưu thời gian khám chữa bệnh.
  • Các kết quả của nó khiến cho quá trình chữa bệnh và phòng bệnh trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn, tránh được những sai sót nhờ vào các công nghệ tiên tiến.
  • Sự ra đời của xét nghiệm thực sự là một bước tiến vĩ đại trong lịch sử ngành y giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong rất nhiều trường hợp.
  • Có thể kể đến một vài loại xét nghiệm như: sinh thiết gan, sinh thiết thận, nghiệm pháp synacthen, xét nghiệm X quang, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận, xét nghiệm nhóm máu…

2. Bảng thuật ngữ xét nghiệm y học trong tiếng Anh

Để có thể công tác tốt tại các bệnh viên, cơ sở y tế nói chung và phòng xét nghiệm nói riêng, chúng ta cần nắm vững được một số thuật ngữ chuyên ngành cơ bản. Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội sẽ tổng hợp lại những thuật ngữ tiếng anh trong ngành xét nghiệm y học. Cùng khám phá trong bảng dưới đây:

STT Thuật ngữ tiếng Anh Nghĩa của thuật ngữ trong tiếng Việt
1 Xét nghiệm y học Medical Tests
2 Blood-test Xét nghiệm máu
3 CAT scan Chụp cắt lớp vi tính
4 Sample Lấy mẫu thử
5 Laboratory Phòng xét nghiệm
6 Blood chemistry test Xét nghiệm hóa học máu
7 Lead test Xét nghiệm chì
8 Liver function test Xét nghiệm chức năng gan
9 Pregnancy and newborns tests Xét nghiệm thai và xét nghiệm trẻ sơ sinh
10 Multiple marker test Xét nghiệm sàng lọc đa chỉ số
11 Bilirubin level Nồng độ sắc tố da cam
12 Radiology tests Xét nghiệm X quang
13 Throat culture (strep screen) Cấy trùng cổ họng
14 Stool test Xét nghiệm phân
15 Urine test Xét nghiệm nước tiểu
16 Electroencephalography (EEG) Điện não đồ  (EEG)
17 Biopsies Sinh thiết

3. Ngành xét nghiệm y học ra làm gì?

Hiện nay ở nước ta tại các bệnh viện từ tuyến trung ương cho đến tuyến tỉnh, huyện đều có phòng xét nghiệm y khoa điều này sẽ mở ra cơ hội việc làm cho nhiều cử nhân đang theo học ngành học này. Sinh viên ra trường có thể đảm nhận các vị trí như bác sĩ, chuyên viên tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm tại các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế, viện, phòng xét nghiệm… Những người đảm nhận công tác kỹ thuật xét nghiệm sẽ được gọi là kỹ thuật viên xét nghiệm. Vậy một kỹ thuật viên xét nghiệm phải đảm nhận những công việc gì?

Ngành xét nghiệm y học là gì? Tốt nghiệp ra trường làm gì?Ngành xét nghiệm y học là gì? Tốt nghiệp ra trường làm gì?

  • Hướng dẫn, giúp đỡ và chuẩn bị cho bệnh nhân thực hiện việc lấy các mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu,… bảo đảm thực hiện đúng kỹ thuật và chất lượng mẫu bệnh phẩm.
  • Điều chế các loại thuốc thử, pha hóa chất dùng trong kiểm nghiệm.
  • Chuẩn bị trang thiết bị, dụng cụ, máy móc để tiến hành kiểm nghiệm.
  • Thực hiện quy trình xét nghiệm đúng kỹ thuật, bảo đảm kết quả xét nghiệm chính xác.
  • Thống kê, lưu trữ các kết quả xét nghiệm, chuyển kết quả xét nghiệm tới các khoa được yêu cầu.
  • Tư vấn, giải thích cho cán bộ y tế, bác sĩ về kết quả xét nghiệm. Phân tích, nhận định kết quả xét nghiệm.
  • Điều chỉnh, kiểm tra lại tính chính xác của kỹ thuật xét nghiệm và kết quả xét nghiệm.
  • Bảo quản, giữ gìn dụng cụ , hóa chất dùng trong xét nghiệm.
  • Hướng dẫn cho kỹ thuật viên xét nghiệm để họ làm quen với nghiệp vụ.

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành xét nghiệm. Các bạn yêu thích ngành này cần phải lựa chọn những trường không chỉ bồi dưỡng kiến thức cũng như năng lực thực tiễn ngành nghề mà còn được rèn luyện đạo đức và phẩm chất nghề nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành xét nghiệm y học là gì để giúp cho bạn có định hướng phù hợp theo đuổi chuyên ngành này.

Facebook Comments
5/5 - (1 bình chọn)