Những cuốn sách văn học hay nên đọc khi còn trẻ

Sách Văn Học

Những người yêu sách, yêu mến văn học Việt Nam chắc không còn xa lạ gì với Chí Phèo của Nam Cao hay Số đỏ của Vũ Trọng Phụng… Đó là những tác phẩm văn học kinh điển, những cuốn sách văn học Việt Nam nên đọc đã đi vào lòng người có sức ảnh hưởng lớn đến nhận thức và tâm hồn mỗi người. 

Contents

1. Mắt biếc – Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đi cùng những năm tháng tuổi thơ của biết bao thế hệ bạn đọc với rất nhiều tác phẩm văn học hay. Mắt biếc là một trong số sách văn học Việt Nam tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ông đã viết câu chuyện về câu bé Ngạn ở làng Đo Đo với cô bé Hà Lan có đôi mắt biếc xinh đẹp.

Tác phẩm Mắt Biếc của Nguyễn Nhật Ánh

Mỗi góc cuộc sống, mỗi mảnh đời, từng hoàn cảnh trong đó khiến không ít người bồi hồi xúc động, có người thấy được chính bản thân trong mỗi nhân vật ông kể. Một vùng quê nghèo khó với những đứa trẻ hồn nhiên rồi lớn lên bị cám dỗ bởi cuộc sống xa hoa chốn thành thị, có người dành cả cuộc đời để hi sinh, để yêu thương và nhận lại toàn đau khổ, một câu chuyện buồn, bùi ngùi về một kí ức buồn.

Mắt biếc là một tác phẩm được nhiều độc giả  bình chọn là hay nhất của nhà văn này, tác phẩm đã được dịch và giới thiệu tại Nhật Bản. Tác phẩm đi vào lòng người cũng bởi sự trong sáng của một tình cảm, bởi cái kết thúc rất, rất buồn khi suốt câu chuyện vẫn là những điều vui, buồn lẫn lộn mà cái kết thúc đó không như mong đợi của mọi người.

>>> Tham khảo thêm: Những cuốn sách thay đổi cuộc đời mà bạn nhất định phải đọc khi còn trẻ

2. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ – Nguyễn Nhật Ánh

Là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ viết lên những trang tuổi thơ, thế giới tuyệt vời cho những ai từng là trẻ con. Ở thế giới vô ưu vô lo ấy có những ước mơ điên rồ được là chính bản thân mình, có những trò chơi, những suy nghĩ trẻ thơ nông nổi. Tất cả đều hồn nhiên, giản dị và chân thực đến độ mỗi người lớn đọc xong đều thầm ước: “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ kể về các trò chơi dễ thương thời bé của các em với tính cách thật thà, thẳng thắn một cách thông minh và dại dột, những ước mơ tự do trong lòng khiến cuốn sách có thể làm các bậc phụ huynh lo lắng rồi thở phào. Cuốn sách không chỉ thích hợp với người đọc trẻ mà còn có thể hấp dẫn và thực sự có ích cho người lớn trong quan hệ với con mình.

3. Cánh đồng bất tận – Nguyễn Ngọc Tư

Cuốn sách” Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư xuất bản năm 2005 là một tập truyện ngắn có sức lay động đối với độc giả. Sách đề cập đến tính thiện trong con người dù ở trong những hoàn cảnh khốn cùng. Đọc sách văn học Việt Nam Cánh đồng bất tận để cảm nhận được tâm hồn người dân sống nước Nam Bộ, thưởng thức một tác phẩm văn học hay.

Cánh đồng bất tận- Nguyễn Ngọc Tư

Ngoài một số tác phẩm trên, các bạn có thể tìm đọc các tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại như Cốt cách phụ nữ- Huyền Trang Bất Hối, Sài Gòn bao nhớ- Đàm Hà Phú, An Nhiên Mà Sống- Lê Đỗ Quỳnh Hương, … đây đều là những tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại hay và bán chạy nhất thời gian vừa qua.

4. Một số tác phẩm văn học dân gian

Bên cạnh đó để nuôi dưỡng bồi đắp tâm hồn, tìm hiểu về văn hóa dân gian Việt Nam, hãy đọc sách văn học dân gian Việt Nam hiện đại với một số thể loại sau Truyện cổ dân gian: Truyện cổ tích: Tấm Cám, Sọ dừa, Cây tre trăm đốt, .. truyện cười: Lợn cưới áo mới, tam đại con gà, các truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi,  … các các phẩm thần thoại, sử thi, truyền thuyết nhưu Sơn Tinh Thủy Tinh, Tháng Gióng, … Các tác phẩm truyện thơ ca dân gian: ca dao, tục ngữ, các truyện, thơ, vè, … được sưu tầm và tổng hợp.

Văn học Việt Nam là một kho tàng đồ sợ, giàu có, phong phú với rất nhiều thể loại, rất nhiều tác phẩm có giá trị. Đọc sách văn học Việt Nam là cách tốt nhất để tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, nuôi dưỡng, vun đắp tâm hồn, tình yêu đối với quê hương, đất nước.

Facebook Comments
4.7/5 - (3 bình chọn)